เฮอร์ริเคน "มิลตัน" ขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาแล้ว ไฟดับกว่า 1 ล้านหลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2024 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮอร์ริเคนมิลตันเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาแล้วในวันพุธ (9 ต.ค.) ก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดและฝนตกหนักทั่วภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่แทมปาเบย์ที่อาจเกิดน้ำทะเลหนุนสูงเป็นอันตรายถึงชีวิต ขณะที่ข้อมูลจาก poweroutage.us ซึ่งติดตามรายงานด้านสาธารณูปโภค เผยว่าบ้านเรือนและธุรกิจห้างร้านมากกว่า 1 ล้านแห่งในรัฐฟลอริดาไม่มีไฟฟ้าใช้เมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

รัฐฟลอริดาที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ได้สั่งการให้ประชาชนราว 2 ล้านคนอพยพออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ดียังมีอีกหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุ

พายุหมุนลูกดังกล่าวซึ่งทวีกำลังแรงขึ้นจากกระแสน้ำอุ่นที่ผิดปกติในอ่าวเม็กซิโกจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรง และก่อให้เกิดผลกระทบมหาศาล คาดว่าจะพัดถล่มเขตเมืองของแทมปาเบย์ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 3 ล้านคน

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติรายงานก่อนพายุพัดขึ้นฝั่งว่า "จากเส้นทางการเคลื่อนตัวที่คาดการณ์ไว้ ศูนย์กลางของมิลตันจะขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของแทมปาเบย์ในอีกชั่วโมงหรือสองชั่วโมงข้างหน้า จากนั้นจะเคลื่อนตัวผ่านบริเวณตอนกลางของคาบสมุทรฟลอริดาในช่วงกลางคืน และพัดไปนอกชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดาในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.)"

เมื่อเคลื่อนตัวผ่านรัฐฟลอริดาไปแล้ว พายุมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงในมหาสมุทรแอตแลนติกตะวันตก โดยอาจอ่อนกำลังลงต่ำกว่าเฮอร์ริเคนในคืนวันพฤหัสบดี แต่ยังคงก่อให้เกิดอันตรายจากคลื่นพายุซัดฝั่งบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของรัฐ

ทั้งนี้ พื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เพิ่งเผชิญกับพายุเฮอร์ริเคนเฮลีนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน โดยพายุลูกดังกล่าวได้สร้างความเสียหายอย่างหนักในรัฐฟลอริดาและรัฐอื่น ๆ อีกหลายรัฐ ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายคาดว่าพายุทั้งสองลูกจะสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ