เฮอร์ริเคน "มิลตัน" อ่อนกำลังลง หลังพัดถล่มใจกลางรัฐฟลอริดา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2024 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอร์ริเคนมิลตันเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ตอนกลางรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ แล้วในวันนี้ (10 ต.ค.) หลังพัดขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ก่อให้เกิดพายุทอร์นาโดรุนแรง ทำลายบ้านเรือนหลายหลัง และทำให้ประชาชนเกือบ 2 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) ระบุว่า พายุหมุนลูกดังกล่าวเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันพุธ (9 ต.ค.) โดยเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 3 ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่ 120 ไมล์ต่อชั่วโมง (195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ใกล้กับเมืองเซียสตาคีย์

อย่างไรก็ตาม พายุหมุนได้ลดความเร็วลงเหลือ 90 ไมล์ต่อชั่วโมง (150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในช่วงเช้าของวันนี้ แต่ยังคงเป็นอันตราย ทำให้พายุมิลตันอ่อนกำลังลงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นพายุซัดฝั่งที่รุนแรง โดยพายุเฮอร์ริเคนลูกดังกล่าวอยู่ห่างจากแหลมคานาเวอรัล อันเป็นที่ตั้งของสถานีอวกาศของ NASA ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 75 กิโลเมตร

NHC ระบุว่า ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลันมีผลบังคับใช้ที่บริเวณแทมปาเบย์ ซึ่งครอบคลุมเมืองต่าง ๆ อย่างแทมปา เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและเคลียร์วอเตอร์

ทั้งนี้ NHC คาดการณ์ว่า พายุมิลตันจะยังคงรักษาระดับความรุนแรงเอาไว้ขณะที่เคลื่อนตัวผ่านรัฐฟลอริดาในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐฯ แต่น่าจะอ่อนกำลังลงเรื่อย ๆ หลังเคลื่อนเข้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ