"เทสลา" เตรียมเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ นักลงทุนจับตาไม่กะพริบ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2024 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำจากสหรัฐฯ กำลังจะเปิดตัวต้นแบบรถแท็กซี่ไร้คนขับ หรือ "โรโบแท็กซี่" (Robotaxi) ในวันนี้ ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิ่งนี้จะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะทางการเงินของบริษัท และชี้ชะตาอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

งานเปิดตัวนี้จะมีขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวรถต้นแบบที่ใช้งานได้จริงในชื่อ "Cybercab" พร้อมทั้งเปิดเผยรายละเอียดโมเดลธุรกิจใหม่ที่เทสลาเชื่อว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการขนส่งด้วยยานยนต์ไร้คนขับ

รายงานข่าวระบุว่า อีลอน มัสก์ เคยแสดงความเชื่อมั่นในพลังการเปลี่ยนแปลงของรถแท็กซี่ไร้คนขับนี้มาก จนยอมเดิมพันอนาคตทางการเงินของบริษัทกับผลิตภัณฑ์นี้ โดยเทสลายังตามหลังคู่แข่งบางรายในด้านการนำยานยนต์ไร้คนขับมาใช้งานบนถนนสาธารณะ และการขออนุมัติตามกฎหมายเพื่อให้สามารถทำเงินจากรถแท็กซี่ไร้คนขับในตลาดสำคัญต่าง ๆ อาจต้องใช้เวลาอีกหลายปี อีกทั้งเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควร

ทั้งนี้ มัสก์มีประวัติเลื่อนกำหนดการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อยู่บ่อยครั้ง และงานเปิดตัวรถแท็กซี่ไร้คนขับครั้งนี้ก็ถูกเลื่อนมาหลายเดือนหลังจากที่เขาสั่งให้มีการปรับเปลี่ยนต้นแบบรถ นอกจากนี้ ผู้บริหารคนสำคัญหลายคนยังได้ลาออกจากบริษัทจนถึงวันเปิดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ