เกาหลีใต้ยกระดับคุมเข้มชายแดน สกัดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กจาก 5 ปท.แอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2024 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ว่า เกาหลีใต้เริ่มยกระดับการคุมเข้มพรมแดน และดำเนินการตรวจสอบเชื้อกับนักเดินทางขาเข้าที่มาจาก 5 ประเทศในแอฟริกา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก (Marburg virus)

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) ระบุว่า KDCA ได้เริ่มกำหนดให้นักเดินทางที่มาจาก 5 ประเทศในแอฟริกา อันได้แก่ รวันดา เอธิโอเปีย ยูกันดา แทนซาเนีย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ หากเริ่มมีอาการที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสดังกล่าวภายในเวลา 21 วันหลังจากที่มาถึง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รวันดารายงานว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก 56 รายนับตั้งแต่ปลายเดือนก.ย. โดยในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 12 ราย

นอกจากนี้ KDCA ยังส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปประจำการที่ประตูผู้โดยสารขาเข้าสำหรับเที่ยวบินตรงจากเอธิโอเปียเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารด้วย

KDCA ระบุว่า อาการต่าง ๆ ของการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวประกอบด้วยอาการไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ อาเจียน ท้องเสีย และปวดท้อง และแนะนำให้นักเดินทางมีมาตรการป้องกันตัวเองเอาไว้ก่อน เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

จี ยังมี กรรมาธิการของ KDCA กล่าวว่า "เราขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดของไวรัสมาร์เบิร์กให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ป่า เช่น ค้างคาวผลไม้ และสัตว์ตระกูลไพรเมต (primate)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ