"โบอิ้ง" ยื่นสอบสหภาพแรงงานนัดหยุดงานไม่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2024 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง (Boeing) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ต.ค.) ว่า บริษัทได้ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ (NLRB) ขอให้ตรวจสอบการกระทำโดยไม่เป็นธรรมตามกฎหมายแรงงาน หลังสหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานประมาณ 33,000 คนที่โรงงานบริเวณชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ นัดหยุดงานประท้วงซึ่งส่งผลกระทบต่อโบอิ้งอย่างหนัก

โบอิ้งระบุว่า สมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงาน มีพฤติกรรมการเจรจาที่ไม่สุจริตยุติธรรม และเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแก่สมาชิกเกี่ยวกับสถานะของการเจรจา ส่งผลให้การเจรจาต่อรองล้มเหลว

ทั้งนี้ โบอิ้งและสหภาพแรงงานขัดแย้งกันเกี่ยวกับค่าแรงและข้อเรียกร้องอื่น ๆ ของสมาชิกสหภาพ โดยคนงานนัดหยุดงานตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. ทำให้โรงงานต่าง ๆ ของโบอิ้งใกล้เมืองซีแอตเทิลที่ผลิตเครื่องบินโดยสาร ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรุ่นขายดีอย่าง 737 Max ต้องหยุดการผลิต

ข้อมูลระบุว่า การหยุดงานในแต่ละวันทำให้โบอิ้งเสียหายประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และส่งผลให้โบอิ้งต้องเริ่มดำเนินมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายขนานใหญ่ ซึ่งรวมถึงการสั่งให้พนักงานพักงาน การระงับการจ้างงานใหม่ และการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ