คิวบากลับมาไฟดับทั่วประเทศเป็นรอบที่ 3 กระทบปชช.หลายล้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 20, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ต.ค.) ความหวังในการฟื้นฟูระบบไฟฟ้าของชาวคิวบาต้องพังทลายลงอีกครั้ง หลังทางการคิวบาเปิดเผยก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อยว่า นี่เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่การฟื้นฟูระบบไฟฟ้าล้มเหลว ส่งผลให้ประชาชนนับล้านต้องเผชิญปัญหาไฟดับ ยิ่งเพิ่มความกังขาเกี่ยวกับศักยภาพของรัฐบาลในการแก้ไขวิกฤตไฟฟ้าครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระบบไฟฟ้าของคิวบาเริ่มล่มเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเที่ยงของวันศุกร์ (18 ต.ค.) หลังโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศหยุดดำเนินการ สื่อของรัฐบาลรายงานเพิ่มเติมว่า ระบบไฟฟ้าล่มอีกครั้งในเช้าวันเสาร์ (19 ต.ค.) แม้ช่วงหัวค่ำจะมีรายงานความคืบหน้าในการซ่อมแซม แต่ไม่นานหลังจากนั้น ทางการก็ประกาศว่าระบบไฟฟ้าล่มลงเป็นครั้งที่ 3

บริษัทการไฟฟ้าฮาวานาประกาศผ่านแอปเทเลแกรมเมื่อช่วงดึกวันเสาร์ว่า "คืนนี้เวลา 22.25 น. เกิดไฟดับทั่วประเทศอีกครั้ง ระบบไฟฟ้าทั้งหมดถูกตัดขาด"

ข้อความดังกล่าวถูกลบออกจากช่องเทเลแกรมของบริษัทฯ ในเวลาต่อมา แม้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการลบข้อความ แต่ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) ประชาชนนับล้านยังคงประสบปัญหาไฟฟ้าดับ

หลังจากประกาศของบริษัทการไฟฟ้าฮาวานา กระทรวงพลังงานคิวบาได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อให้บริการไฟฟ้ากลับคืนสู่สภาวะปกติ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า เกิดเหตุ "ไฟฟ้าดับอีกครั้ง" ใน "ระบบย่อยทางตะวันตก" ซึ่งครอบคลุมพื้นที่กรุงฮาวานา

"การฟื้นฟูระบบไฟฟ้ายังคงเป็นงานที่ซับซ้อน" กระทรวงฯ ชี้แจงผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

เหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศครั้งที่ 3 นับเป็นความล้มเหลวครั้งสำคัญของรัฐบาลคิวบา ในการเร่งฟื้นฟูระบบจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างหนัก จากวิกฤตการณ์ขาดแคลนอาหาร ยา และเชื้อเพลิง

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานพบเห็นการชุมนุมประท้วงขนาดเล็กสองแห่งในคืนที่ผ่านมา โดยจุดแรกเกิดขึ้นในย่านมาเรียนาโอ และอีกจุดหนึ่งในเขตกัวโตรกามิโนสของกรุงฮาวานา นอกจากนี้ ยังมีวิดีโอคลิปที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นการชุมนุมประท้วงในพื้นที่อื่น ๆ ของเมืองหลวงเมื่อคืนวันเสาร์ อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของคลิปวิดีโอเหล่านั้นได้

เน็ตบล็อกส์ (NetBlocks) องค์กรเฝ้าระวังการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก รายงานว่าปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตในคิวบาลดลงอย่างมากในวันเสาร์ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถชาร์จโทรศัพท์มือถือและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

แม้ก่อนเกิดเหตุไฟดับ วิกฤตขาดแคลนไฟฟ้าอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ก็ทำให้รัฐบาลคอมมิวนิสต์คิวบาต้องสั่งให้ข้าราชการที่ไม่มีหน้าที่จำเป็นกลับบ้าน และประกาศหยุดเรียนทั่วประเทศ เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้า

รัฐบาลคิวบาชี้แจงว่า สาเหตุของปัญหาไฟฟ้าดับที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบางพื้นที่ต้องเผชิญกับภาวะไฟดับยาวนานถึง 10-20 ชม.ต่อวัน เกิดจากสาธารณูปโภคที่ทรุดโทรม การขาดแคลนเชื้อเพลิง และความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลคิวบายังกล่าวโทษมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐฯ รวมถึงมาตรการลงโทษที่ริเริ่มโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้คิวบาประสบปัญหาในการจัดหาเชื้อเพลิงและอะไหล่สำหรับการดำเนินงานและการบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำมันอย่างต่อเนื่อง


แท็ก คิวบา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ