สถานทูตไทยประจำอิสราเอลออกแถลงการณ์ส่งร่างแรงงานไทยกลับประเทศพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2024 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการส่งร่างแรงงานไทยผู้เสียชีวิตในอิสราเอลกลับสู่ประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) โดยระบุว่า :-

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอิสราเอล และเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ร่วมส่งร่างแรงงานไทยผู้เสียชีวิตในอิสราเอลกลับประเทศไทย

วันนี้ (21 ตุลาคม 67) เวลา 10.00 น. (เวลาท้องถิ่นของอิสราเอลซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง) นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และฝ่ายแรงงาน เป็นผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยและส่งร่างนายนิสันต์ มีรัมย์ แรงงานไทยในอิสราเอลที่เสียชีวิตจากเหตุกระสุนระเบิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ที่นิคมเกษตร Yir?on ทางเหนือของอิสราเอลติดชายแดนเลบานอน กลับประเทศไทย ณ ท่าอากาศยาน Ben Gurion กรุงเทลอาวีฟ โดยผู้แทนฝ่ายอิสราเอลประกอบด้วยนาย Moshe Arbel รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นาย Eyal Siso ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานประชากรและตรวจคนเข้าเมือง นาย Sagi Karni อธิบดีกรมเอเชียแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และ PIBA รวมทั้งนาย Asaf Shwartz นายจ้างของนายนิสันต์ฯ เข้าร่วมพิธี

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอิสราเอลได้จุดเทียนเคารพศพ ตามด้วยเอกอัครราชทูตฯ วางพวงหรีดเคารพศพ และกล่าวแสดงความเสียใจ และขอบคุณผู้ร่วมพิธีทุกคนที่สละเวลาเดินทางมาส่งร่างนายนิสันต์ฯ ในวันหยุดราชการของอิสราเอล ถือเป็นการให้เกียรติต่อผู้วายชนม์อย่างยิ่ง โดยนายนิสันต์ฯ เป็นแรงงานไทยที่ตั้งใจมาทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว แต่ต้องมาจบชีวิตอย่างน่าเศร้าอย่างยิ่ง ทั้งนี้ หวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะต้องส่งร่างแรงงานไทยในอิสราเอลที่เสียชีวิตจากสงครามกลับประเทศไทย

ต่อมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอิสราเอลได้กล่าวแสดงความเสียใจในนามของรัฐบาลอิสราเอล และย้ำว่าได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอิสราเอลตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะดูแลแรงงานไทยในอิสราเอลเป็นอย่างดี และหวังว่าเหตุการณ์นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิสราเอล โดยเฉพาะการส่งแรงงานไทยมาทำงานในอิสราเอล ตามด้วยอธิบดี Sagi ได้กล่าวแสดงความเสียใจในนามของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล โดยกล่าวว่า ไทยและอิสราเอลมีความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงตระหนักว่านายนิสันต์ฯ เป็นแรงงานไทยในอิสราเอลรายที่ 42 เสียชีวิตจากสงคราม โดยหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

นายจ้างได้กล่าวว่า ได้ติดต่อประสานงานกับครอบครัวของนายนิสันต์ฯ สม่ำเสมอตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ และรับที่จะดูแลครอบครัวนายนิสันต์ฯ เป็นอย่างดี โดยนายนิสันต์ฯ เป็นคนที่ขยันทำงานและเป็นที่รักของทุกคน จึงขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการเสียชีวิตของนายนิสันต์ฯ ในนามของตนเองและสมาชิกของนิคมเกษตร (kibbutz) ทุกคน

นอกจากนี้ ก่อนเดินทางกลับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอิสราเอลได้ทำความเคารพศพตามธรรมเนียมของอิสราเอล

อนึ่ง ร่างนายนิสันต์ฯ จะถูกส่งไปประเทศไทยด้วยเที่ยวบินของสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY 081 ออกเดินทางจากกรุงเทลอาวีฟวันนี้ (21 ตุลาคม 67) เวลา 22.45 น. (เวลาอิสราเอล) ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 22 ตุลาคม 67 เวลา 14.00 น. (เวลาประเทศไทย)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ