Media Talk: 4 เคล็ดลับเขียนข่าวประชาสัมพันธ์อย่างไรให้โดนใจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเขียนและเผยแพร่ข่าวสารที่สำคัญของแบรนด์ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้แบรนด์อยู่ในใจของผู้สื่อข่าวและฐานลูกค้าในวงกว้าง แต่ข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นหนึ่งนั้นทำได้มากกว่าเพียงการบอกเล่าเรื่องราวของบริษัท

หากต้องการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ให้ครองใจผู้อ่านแล้ว จำ 4 เคล็ดลับด้านล่างนี้ให้ขึ้นใจ

  • การประกาศข่าว
  • ใช้สื่อมัลติมีเดียควบคู่
  • ใส่ลิงก์คุณภาพสูง
  • และโซเชียลมีเดีย

**1. การประกาศข่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์มีจุดประสงค์อยู่ที่การทำให้สื่อ ลูกค้า และธุรกิจอื่น ๆ จำได้ว่า บริษัทของคุณมีความสำคัญอย่างไร โดยการเผยแพร่ข่าวแต่ละครั้งจำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงส่วนนี้ตั้งแต่ย่อหน้าแรก ๆ

ยกตัวอย่างเช่น ความสำเร็จที่บริษัทเพิ่งได้รับเมื่อไม่นานมานี้ ผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ ที่ต้องการนำเสนอ บทบาทความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของคุณเอง โดยเรื่องราวเหล่านี้สามารถนำไปกำหนดทิศทางของข่าวประชาสัมพันธ์ เพื่ออธิบายให้ผู้อ่านทราบว่า บริษัทของคุณสร้างผลกระทบให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอย่างไรบ้าง

แต่หากการเขียนข่าวที่มีประกาศเฉพาะเจาะจงเป็นเรื่องยาก ให้ลองเริ่มต้นจากคำถามง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

  • WHO ใครคือหัวใจสำคัญของข่าวชิ้นนี้ หรือแหล่งข่าวนี้มาจากองค์กรหรือบุคคลใด
  • WHAT อะไรคือใจความสำคัญของการประกาศข่าว อาทิ บริษัทจะจัดงานอีเวนท์, มีเหตุการณ์สำคัญ หรือมีการเปลี่ยนแปลงในองค์กร และเราได้เตรียมคำแนะนำหรือบทวิเคราะห์ไว้ด้วยหรือไม่
  • WHERE ข่าวชิ้นนี้เกิดขึ้นที่ไหน เช่น หากคุณเป็นคนจัดอีเวนท์ สถานที่จัดงานคือที่ใด หรือหากคุณประกาศเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ ลิงก์เว็บไซต์ของคุณคือลิงก์ใด เป็นต้น
  • WHEN ข่าวนี้จะเกิดขึ้นเมื่อไร วันนี้หรือสัปดาห์หน้า แต่หากกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ทำไมผู้อ่านจึงต้องสนใจข่าวชิ้นนี้
  • WHY ข่าวชิ้นนี้มีความสำคัญกับผู้อ่านอย่างไร หรือมีผลกระทบอย่างไรกับผู้อ่าน

สิ่งสำคัญที่สุดในเขียนประกาศข่าวนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ตัวคุณหรือแบรนด์ แต่ผู้อ่านจะต้องเข้าใจตั้งแต่เริ่มต้นว่า ทำไมข่าวชิ้นนี้ถึงมีความสำคัญกับพวกเขา ฉะนั้น เราจึงต้องตระหนักถึงผู้อ่านอยู่เสมอในขณะที่ร่างข่าวขึ้นมา

**2. ใช้มัลติมีเดียในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดเรื่องน่าเบื่อ

ในยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลเนื้อหา จอแสดงผลจากการเสิร์ชข้อมูลต่าง ๆ บนหน้าเว็บ (SERPs) มักเต็มไปด้วยลิงก์ต่าง ๆ ที่ดึงดูดให้ผู้ชมคลิกเข้าไปดู ในรายงานที่ HubSpot จัดทำขึ้นเมื่อปี 2560 พบว่า ผู้คนจะอ่านเนื้อหาจากสื่อออนไลน์มากถึง 43% ซึ่งนั่นหมายความว่า ในคน 5 คนจะมีถึง 2 คนที่ไม่ได้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มของคุณ แล้วจะทำยังไงให้เขาเหล่านั้นเข้ามามีส่วนร่วมกับเรา? ลองใช้มัลติมีเดียดูสิ

มัลติมีเดียสามารถนำมาใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบ อาทิ:

  • โลโก้ของบริษัท ทำให้ผู้ชมเห็นภาพแบรนด์ของคุณ
  • รูปถ่าย จากการกิจกรรมต่างๆของบริษัทจะช่วยให้ผู้ชมได้เข้าใจความเป็นแบรนด์มากยิ่งขึ้น
  • อินโฟกราฟิก ช่วยตอกย้ำความเชี่ยวชาญของแบรนด์ในแวดวงอุตสาหกรรม
  • วิดีโอ ช่วยดึงดูดความสนใจด้วยภาพและเสียง เพื่อบอกเล่าข่าวสารที่ต้องการให้ผู้ชมได้รับรู้

รายงาน HubSpot ฉบับเดียวกันระบุว่า ผู้ใช้งานมีแนวโน้มที่จะรับชมวิดีโอจนจบทั้งหมด (55%) มากกว่าเนื้อหาในสื่อออนไลน์ประเภทอื่นๆ เหตุใดจึงต้องเสี่ยงโชคไปกับความท้าทายเกี่ยวกับการที่สมาชิกของสื่อหรือลูกค้าที่มีศักยภาพจะอ่านข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมดของคุณ? ดังนั้นลองเพิ่มคลิปวิดีโอลงไป เพื่อยกระดับข่าวประชาสัมพันธ์ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

**3. เพิ่มประสิทธิภาพของข่าวประชาสัมพันธ์ด้วยลิงก์คุณภาพสูง

ขณะที่การออกมาประกาศหรือเผยแพร่ข่าวสารถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของข่าวประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ ด้วยเงื่อนไขดังกล่าวเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอที่จะดึงดูดความสนใจของนักข่าวและผู้อ่านมาสู่ธุรกิจของเรา การฝังไฮเปอร์ลิงก์และ URL ข้อความธรรมดาลงไปสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาที่เราอาจจะไม่มีพื้นที่สำหรับนำเสนอได้อย่างครอบคลุมในการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ที่มีเนื้อหาค่อนข้างสั้น

*การเรียกร้องให้เกิดการกระทำ (CTA)

CTA เป็นหัวใจสำคัญของข่าวประชาสัมพันธ์ เพราะคุณไม่เพียงแต่ต้องการให้ผู้คนมาอ่านข่าวประชาสัมพันธ์เท่านั้น แต่คุณยังต้องการให้พวกเขาตัดสินใจเพื่อให้การสนับสนุนบริษัทของคุณ ควรใส่ลิงก์ CTA ที่มีลักษณะดังนี้

  • ลิงก์ปรากฎอยู่ใต้ย่อหน้าแรกของข่าว ไม่ควรนำลิงก์นี้ไปใส่ในช่วงท้ายสุดของข่าวประชาสัมพันธ์
  • ใช้ URL แบบ Plain-text อย่างเช่น http://www.myawesomewebsite.com/why-you-should-go-here เนื่องจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเชื่อ URL แบบ Plain-text มากกว่าลิงก์แบบฝัง (Embeded links) ดังนั้น หากคุณกำลังขอให้ใครคลิกลิงก์ของคุณและดำเนินการตามที่คุณคาดหวัง ให้บอกพวกเขาด้วยว่าพวกเขาจะได้พบกับอะไร
  • ขอให้ผู้อ่านทำตามอย่างชัดเจน เช่น ให้แชร์ ให้ทวีต ให้สมัครสมาชิก หรือให้ลงทะเบียน หรือจะเป็นคำขออื่น ๆ ที่คุณต้องการให้ผู้อ่านช่วยทำหลังจากที่พวกเขาได้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์แล้ว ให้ขอร้องพวกเขาโดยตรง ไม่ควรวางลิงก์ไว้เฉยๆ แล้วคาดหวังว่า พวกเขาจะกดลิงก์นั้นๆ

*ลิงก์ข้อมูล

หากคุณมีเว็บเพจที่มีข้อมูลหรือบทความต่าง ๆ ที่ต้องการชี้ทางให้ผู้อ่านเข้าถึงโดยตรง คุณสามารถใช้ลิงก์เหล่านี้วางลงในเนื้อหาหลักของข่าวประชาสัมพันธ์ของคุณ โดยแปะลิงก์ข้อมูล 1 ถึง 3 ลิงก์ เพื่อหลีกเลี่ยงการระดมใส่ลิงก์ที่มากจนเกินไป

*ลิงก์บอยเลอร์เพลท (Boilerplate)

ประกอบด้วยลิงก์หนึ่งลิงก์ที่สามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าโฮมเพจของคุณ โดยลิงก์ดังกล่าวจะอยู่ในบอยเลอร์เพลทของข่าวประชาสัมพันธ์ ทำไมถึงใช้แค่ 1 ลิงก์? นั่นเป็นเพราะว่าการชี้ทางให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าโฮมเพจของคุณโดยตรงนั้น เป็นเพียงความต้องการให้ผู้อ่านทราบว่า พวกเขาสามารถค้นหาข้อมูลของคุณได้จากที่ไหน และยังสามารถสร้างประโยชน์ได้ในอนาคต แต่ลิงก์ดังกล่าวจะไม่ร้องขอให้ผู้ใช้อ่านกระทำในสิ่งเฉพาะเจาะจงใดๆได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงแปะลิงก์เรียกร้องการกระทำ (CTA) ไว้บริเวณต้นเรื่องของข่าวประชาสัมพันธ์

**4. เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ทางโซเชียลมีเดีย เพื่อขยายขอบเขตการเข้าถึง

ข่าวประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพสูงนั้นมีเป้าหมายที่จะสร้างความสนใจให้กับนักข่าวและสมาชิกในแวดวงสื่อ อย่างไรก็ตาม ยังถือเป็นโอกาสที่จะได้อัพเดทข้อมูลกับลูกค้าและนักข่าวที่กดติดตามบริษัทของคุณด้วย

การโพสต์ข่าวประชาสัมพันธ์ไปตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆของบริษัทสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมกับข่าวของคุณในรูปแบบการกดไลค์ การกดแชร์ และการรีทวิต ซึ่งจะเพิ่มผลลัพธ์และจำนวนกลุ่มเป้าหมายของข่าวประชาสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น

รูปแบบข่าวประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย สามารถตอบสนองเป้าหมายที่ตกแต่างกันของโซเชียลมีเดีย:

  • โพสต์ภาพของคุณบน Facebook, Twitter และ Pinterest
  • เผยแพร่วิดีโอบน YouTube, Facebook และ Twitter
  • ทวีตลิงก์ที่เชื่อมไปสู่อินโฟกราฟิก เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลแก่เหล่าผู้ติดตามของคุณ

ด้วยการเผยแพร่ข่าวสารที่ได้มีการวางแผนเป็นอย่างดี รวมถึงการวางกลยุทธ์มัลติมีเดียและลิงก์ และการทำแคมเปญที่เหมาะสมเพื่อแบ่งปันข่าวบนโซเชียลมีเดีย ข่าวประชาสัมพันธ์ของคุณจะดึงดูดสื่อและผู้อ่านรายอื่นๆ การจัดโครงสร้างข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบนี้จะเป็นได้มากกว่าแค่เพียงดึงความสนใจเข้าสู่แบรนด์ ในทุกๆ ส่วนของข่าวประชาสัมพันธ์ควรจะรวมไว้ด้วยเป้าหมายสูงสุดคือการที่ผู้อ่านของคุณลงมือทำตามคำขอ

ผู้เขียน:สตีเว่น ดี อดาโม่ เป็นตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของซิชั่น มีความสนใจในการเขียน การบริการลูกค้า และการตลาดคอนเทนต์ เมื่อว่างจากงานเขียน สตีเว่นชอบที่จะเดินทางสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ไม่ว่าจะผ่านทางการอ่านหนังสือหรือการเดินทางด้วยตัวเอง

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ