Media Talk: Gen Z ช็อปฉ่ำผ่านติ๊กต๊อก Netflix สตรีมมิ่งโดนใจ Gen X ส่วน LINE คนไทยใช้เยอะสุด

ข่าวทั่วไป Tuesday August 13, 2024 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: Gen Z ช็อปฉ่ำผ่านติ๊กต๊อก Netflix สตรีมมิ่งโดนใจ Gen X ส่วน LINE คนไทยใช้เยอะสุด

Digital Insights Thailand Report 2024 โดย Content Shifu, YouGov Thailand และ Adaptor เผยโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่คนไทยนิยมใช้งานมากที่สุดในสัดส่วน 95% เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุด ส่วนติ๊กต๊อกมาแรงกับบทบาทในการเป็นโซเชียลคอมเมิร์ซที่เป็นที่นิยมของ Gen Z

สำหรับโซเชียลมีเดียที่ผู้บริโภคนิยมใช้งานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ LINE, Facebook, YouTube, TikTok และ Instagram ตามลำดับ ส่วนแพลตฟอร์มหน้าใหม่มาแรงอย่าง Lemon8 และ Twitch นั้น ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z

Media Talk: Gen Z ช็อปฉ่ำผ่านติ๊กต๊อก Netflix สตรีมมิ่งโดนใจ Gen X ส่วน LINE คนไทยใช้เยอะสุด

Digital Insights Thailand Report 2024 ซึ่งเป็นผลงานความร่วมมือกันระหว่าง Content Shifu YouGov Thailand และ Data Analytics Provided จาก Adapter เจาะลึกและสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน Social Media, E-commerce และช่องทาง Streaming ของผู้บริโภคไทยกว่า 2,067 คนทั่วประเทศ

"แบงค์" สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ CEO of Content Shifu กล่าวว่า รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเปิดเผยพฤติกรรมการใช้งานบนโลกดิจิทัลของคนไทย ดังนั้นข้อมูลที่อยู่ในรายงานฉบับนี้ จะมีความ Localized ของกลุ่มผู้บริโภคไทย เพื่อให้นักการตลาด เอเจนซี่ หรือผู้ที่สนใจสามารถหยิบไปใช้ประโยชน์

ในงานเปิดตัว Digital Insights Thailand Report 2024 วันนี้ (13 ส.ค. 2567) มีวิทยากรที่ร่วมจัดทำรายงานทั้ง 3 ราย ได้แก่ คุณแบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ CEO of Content Shifu คุณบอล สถาพร เลิศกมลา Development Director of YouGov Thailand และคุณทอย เจ้าของเพจ DataRockie และตัวแทนในฐานะ Friend Of Adapter ได้มาร่วมแชร์ถึงที่มาที่ไปของการจัดทำรายงานฉบับนี้ พร้อมหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจและไฮไลต์ของรายงานมานำเสนอ

LINE เป็น Social Media ที่มีคนใช้งานมากที่สุด

จากผลสำรวจ 5 แพลตฟอร์มที่คนไทยเลือกใช้งานมากที่สุด ได้แก่

1. LINE (95%)

2. Facebook (94%)

3. Youtube (93%)

4. TikTok (76%)

5. Instagram (68%)

พฤติกรรมการเสิร์ชหาข้อมูลตาม Generation

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจที่บ่งชี้ถึงพฤติกรรมที่แตกต่างกันระหว่างช่วงวัยในการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยคือ คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z ใช้ Social Media ในการหาข้อมูล (55%) มากกว่า Search Engine (49%) อย่าง Google

ในขณะกลุ่มคน Baby Boomer และ Gen X นิยมใช้ Search Engine มากกว่า

กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้สูงเลือกใช้แพลตฟอร์มอะไร

จากผลสำรวจที่ได้มีการแบ่งเกณฑ์ตามกลุ่มผู้มีรายได้นั้น แพลตฟอร์มที่ผู้มีรายได้สูงเลือกใช้อย่างมีนัยสำคัญ คือ

1. X (Twitter)

2. Discord

3. Pantip

4. Pinterest

5. Whatsapp

6. Telegram

7. LINE

ส่องแพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ผู้มีรายได้ชื่นชอบ

แพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมสั่งซื้อสินค้าด้วยมากที่สุดก็ยังไม่พ้น Shopee และ Lazada จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตามผู้มีรายได้ Shopee (61%) เป็น E-Commerce ที่ผู้มีรายได้ปานกลางชื่นชอบ ในขณะที่ผู้มีรายได้สูงมักชื่นชอบ Lazada (40%) มากกว่า

แต่ความนิยมในการซื้อสินค้าบนโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok ก็มีแนวโน้มที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในหมู่ Gen Z โดยเหตุผลสำคัญที่สุดที่คนเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม E-Commerce คือ ความหลากหายของสินค้า (73%) การจัดโปรโมชัน ราคาเหมาะสม (73%) และสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาไปร้านค้าจริงๆ (68%)

โดย 5 อันดับหมวดหมู่สินค้าที่คนไทยซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด คือ เสื้อผ้า/เครื่องแต่งกาย (64%), ของใช้ส่วนตัว (62%), ของใช้ในบ้าน (58%), กระเป๋า/รองเท้า (53%) และแกดเจ็ตราคาย่อมเยาว์ (51%)

Streaming Platform: Netflix ตอบโจทย์ Gen X มากที่สุด

จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตาม Generation พบว่า กลุ่มคน Gen X ชื่อชอบ Netflix (47%) มากที่สุด ในขณะที่ Gen Z คิดว่า Youtube Premium (27%) และ Spotify (17%) ตอบโจทย์ความต้องการมากกว่า

โดยแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ตอบโจทย์คนไทยมากที่สุด 4 อันดับแรกคือ Netflix (33%), YouTube Premium (21%), True ID (12%) และ Spotify (11%)

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนไทยเลือกใช้ Streaming Platform 3 อันดับคือ 1. มีหนังที่อยากดู/เพลงที่อยากฟัง (65%) 2. มีหนัง/เพลงหลากหลาย (63%) และ 3. มีหนัง/เพลงออกใหม่สม่ำเสมอ (57%) และนอกจากนี้ กลุ่ม Gen Z ชอบอ่านรีวิวเนื้อหาของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งบนโซเชียลมีเดียก่อนที่จะตัดสินใจใช้มากกว่า Generation อื่นๆ (48%) อีกด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลใน Digital Insights Thailand Report 2024 ได้มาจากการทำแบบสอบถามผ่านทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 22-26 มกราคม 2567 บนระบบของ YouGov Panel จำนวน 2,067 ราย โดยผู้ตอบรับการสำรวจเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล 30% จังหวัดต่าง ๆ อีก 70% และมีช่วงอายุระหว่าง 18-60 ปี โดยได้จำแนกหัวข้อในการทำผลสำรวจ 3 หัวข้อ ได้แก่ Social Media, E-Commerce และ Streaming


แท็ก thailand   เฟซบุ๊ก   ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ