Media Talk: ก้าวต่อไปของ MarTech ไทย จากมุมมองผู้บริหารบริษัท CRM ชั้นนำ: ChocoCRM และ Salesforce

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Media Talk: ก้าวต่อไปของ MarTech ไทย จากมุมมองผู้บริหารบริษัท CRM ชั้นนำ: ChocoCRM และ Salesforce

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การคาดการณ์แนวโน้มและเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกองค์กร เพื่อที่จะทำความเข้าใจและใช้ Martech (Marketing Technology) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณสิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ CEO & Co-Founder ของ ChocoCRM บริษัท CRM ชั้นนำของไทย และคุณรบส สุวรรณมาศ Solution Lead จาก Salesforce Thailand ตัวแทนจากบริษัท CRM ระดับโลก ได้ร่วมแชร์ความรู้ในงาน Marketing Insights & Technology Conference 2024 ภายใต้เวทีหัวข้อ "MIT Trends: Martech"

Media Talk: ก้าวต่อไปของ MarTech ไทย จากมุมมองผู้บริหารบริษัท CRM ชั้นนำ: ChocoCRM และ Salesforce

ภาพรวม Martech ในปี 2566

? การขยายตัวของ Martech ในท้องถิ่นของไทย (Expansion of TH Local Martech)

? การเข้ามาของ Martech ระดับโลก (Incoming of Global Martech)

? ความร่วมมือระหว่างแพลตฟอร์ม (Collaboration Between Platforms - Strength to Strength Synergy)

คุณสิรสิทธิ์พูดถึงความน่าสนใจของ ?MarTech Ecosystem? ว่า ประกอบด้วยหลายองค์ประกอบ เช่น ตัวแทนระบบ (System Integrator - SI) เอเจนซี่ - แพลตฟอร์ม ERP (ERP Platform) หรือตัว MarTech โดยเมื่อหลายปีก่อนจะทำงานแยกกัน แต่บริษัท MarTech ในไทยก็เติบโตขึ้น TH (Local) รวมถึงการเข้ามาของบริษัท MarTech จากนอกประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะแปลว่าไทยมีศักยภาพที่จะเติบโต ที่สำคัญคือเกิดการทำงานร่วมมือกันระหว่างบริษัท local และ global บริษัทเดียวไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง บริษัทต้องหาจุดแข็งของตนเองแล้วไปเชื่อมโยงกัน เป็นการเดินหน้าสู่ยุคแห่งการเชื่อมต่อ Age of Integration

Media Talk: ก้าวต่อไปของ MarTech ไทย จากมุมมองผู้บริหารบริษัท CRM ชั้นนำ: ChocoCRM และ Salesforce

คุณรบสเห็นด้วยกับแนวโน้มดังกล่าวและเน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการเชื่อมโยงระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสร้าง Hyper Personalization ให้กับลูกค้า อย่างไรก็ตาม ในอดีตที่ผ่านมา การทำ Hyper Personalization เป็นเรื่องที่ยากและมีความท้าทาย เนื่องจากการเก็บข้อมูลทำได้ยาก โดยเฉพาะเมื่อต้องพึ่งพาข้อมูลจาก Third-Party ซึ่งมีข้อจำกัดและข้อตกลงต่างๆ ดังนั้น การพัฒนาระบบข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจาก First-Party Data เป็นหลัก นอกจากนี้ ปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งคือข้อมูลมักกระจัดกระจายอยู่ในหลายแหล่งโดยไม่มีจุดเชื่อมต่อ (Touch Point) ที่ชัดเจน การร่วมมือกันระหว่างองค์กรจึงเป็นกุญแจสำคัญ

แนวโน้มของ Martech ในอนาคต

สำหรับแนวโน้มของ Martech ในอนาคต คุณสิรสิทธิ์จัดประเด็นใหญ่มา 3 ประเด็นที่เหล่านักการตลาดควรให้ความสำคัญ ดังนี้

? AI - เพราะเทคโนโลยี AI มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้และประยุกต์ใช้ AI ให้เข้ากับธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากเราปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง องค์กรอาจกลายเป็นผู้ตามแทนที่จะเป็นผู้นำในตลาด

? Cost of Acquisition - ควรติดตามสถิติและอัลกอริทึมต่างๆ ในแพลตฟอร์มการตลาดอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากนโยบายมักเปลี่ยนแปลงโดยเราไม่รู้ล่วงหน้า อาจะทำให้ค่าใช้จ่ายต้นทุนสูงขึ้นแบบไม่รู้ตัว

? Customers Data - เมื่อต้นทุนสูงขึ้น การให้ความสำคัญกับข้อมูลลูกค้าจึงเป็นสิ่งจำเป็น หน้าที่ของนักการตลาดคือการพยายามเปลี่ยนให้ 3rd Party Data มาเป็น 1st Party Data เพื่อลดต้นทุน

คุณรบสก็เน้นย้ำถึงการปรับใช้ AI และความสำคัญของ Data การผสมผสานระหว่าง AI และ Data ของลูกค้าที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะข้อมูลจาก 1st party จะช่วยให้องค์กรสามารถทำ Segmentation และ Personalization ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลด้วย เนื่องจากอาจเกิดการรั่วไหลผ่านระบบ AI ได้

คำแนะนำสู่ความสำเร็จ

"ฝึก เลือก เลือก" คือคำ 3 คำที่คุณสิรสิทธิ์แนะนำให้ทุกองค์กรตะหนัก

? ฝึก - ฝึกพัฒนาทักษะด้าน IT เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบันและอนาคต เพราะหากนักการตลาดที่ขาดความรู้พื้นฐานด้านนี้ ก็อาจประสบความสำเร็จได้ยากในยุคดิจิทัล

? เลือก - เลือกสรรทีมงานอย่างพิถีพิถันทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพราะการมีทีมที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่างมาก

? เลือก - เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับองค์กร โดยแนะนำให้เลือกแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่นได้ เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน

ทางด้านคุณรบสก็แนะนำให้ทุกองค์กรมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ทางธุรกิจ (Business Outcome) มากกว่าที่จะมุ่งสนใจแต่เทคโนโลยี โดยเริ่มจากการวางแผนและกำหนดวิธีการวัดผลให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อธุรกิจและทีมงานขององค์กร นอกจากนี้ ควรมีการประเมินผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


แท็ก marketing  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ