PR Interview: ผู้บริหาร อินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ เผยแนวโน้มและความต้องการในธุรกิจพีอาร์

ข่าวทั่วไป Friday September 30, 2016 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"ความจำเป็นของธุรกิจพีอาร์ในปัจจุบัน หรือไม่ว่าอีก 3-5 ปีต่อจากนี้ ธุรกิจพีอาร์ยังคงเป็นที่ต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ลูกค้าจะมีขั้นตอนและมูลค่าการใช้งบประมาณที่ต้องเลือกสรรมากยิ่งขึ้น"

คุณณัฐวรรณ เอี่ยมสิทธิผล (ตูน) กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด กูรูด้านการประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร และการตลาด มากกว่า 15 ปี ได้เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจด้านพีอาร์ในอีก 3-5 ปี ต่อจากนี้ ว่า แนวโน้มและความจำเป็นของธุรกิจพีอาร์ไม่ว่าจะในปัจจุบัน หรืออีก 3-5 ปีต่อจากนี้ ธุรกิจพีอาร์ยังคงเป็นที่ต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าที่ทำธุรกิจประเภทผลิตภัณฑ์, สิ่งอำนวยความสะดวก, ความบันเทิง รวมทั้งธุรกิจที่ต้องสร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์องค์กรต่อสาธารณะชน เพียงแต่ว่าลูกค้าจะมีขั้นตอนและมูลค่าการใช้งบประมาณที่ต้องเลือกสรรมากยิ่งขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ยิ่งในอนาคตการทำพีอาร์โดยใช้สื่อดิจิทัลก็จะยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ก่อนที่จะมาเริ่มกิจการพีอาร์ อินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ เป็นของตัวเองเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ด้วยประสบการณ์การทำงานด้านพีอาร์มาร่วม 15 ปี ทำให้เราได้เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า และการเปลี่ยนแปลงของสื่อที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งเทรนด์ของช่องทางการเสพสื่อของผู้บริโภค ทำให้คนทำงานด้านพีอาร์ต้องเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่นั่นหมายถึงการเรียนรู้และการปรับตัวจากสิ่งภายนอกตัวเรา แต่เหนือสิ่งอื่นใดก่อนที่จะเข้ามาทำงานพีอาร์สิ่งสำคัญเราต้องลองสำรวจตัวเองก่อนว่า ชอบงานประเภทนี้จริงหรือ? เราเป็นคนชอบพูดคุยชอบพบปะผู้คนหรือไม่? เราเป็นคนใจเย็น มีไหวพริบสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทั้งในเวลาทำงานแบบเดี่ยว หรือทำงานเป็นทีมได้หรือไม่? และที่สำคัญงานพีอาร์ไม่ใช่แค่การแต่งตัวสวยๆ ทำงานในที่หรูๆ อย่างเดียว เราต้องมีความอดทน สามารถลุยงานได้ในทุกสถานการณ์ ถ้าคุณคิดว่าคุณเข้าข่ายดังที่กล่าวมา ...อนาคตคุณจะเป็นหนึ่งในบรรดาพีอาร์ที่มีคุณภาพด้านธุรกิจบริการประชาสัมพันธ์แน่นอน

เราต้องตื่นตัวกับโลกดิจิทัล: หัวใจของการทำงานด้านพีอาร์ที่นอกเหนือจากที่ อินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ นิยามไว้ คือ “ส่งข่าวสารที่ถูกต้อง ชัดเจน รวดเร็ว ตรงกลุ่มเป้าหมาย และใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม" ในสายอาชีพของเรานอกจากจะต้องใช้นิยามข้างต้นแล้ว ปัจจุบันยังต้องมีความพร้อมที่จะเป็นฝ่ายรุกอยู่ตลอดเวลาเพราะการแข่งขันที่มีอย่างเข้มข้นในทุกๆวัน รวมทั้งการตื่นตัวกับโลกดิจิทัล เพราะปัจจุบันโซเชียลมีเดียกลายเป็นช่องทางสื่อสารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ที่สามารถส่งทั้งผลดีและลบได้ถ้าไม่รู้จักการใช้งานอย่างเหมาะสม

แค่ไหนถึงเรียกว่าใช้งานให้เหมาะสม: ยุคดิจิทัลที่โลกของโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการสื่อสารที่ใช้แพร่หลาย ดังนั้นทีมพีอาร์ต้องศึกษาและรู้วิธีการใช้งานของสื่อดิจิทัลแต่ละอย่างให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย แต่ละกิจกรรม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า ที่สำคัญต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจถึงความแตกต่างจากสื่อเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผลที่จะได้รับ อาทิ ความเสี่ยงต่อการโต้ตอบจากบุคคลภายนอก การควบคุมและการที่ต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ ข้อนี้เองจึงนำมาสู่การขยายการบริการของอินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ ไปสู่การดูแลด้านโซเชียลมีเดียให้กับลูกค้าแต่ละราย ซึ่งข้อดีก็คือ พีอาร์สามารควบคุมคอนเทนต์ต่างๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันตั้งแต่เริ่มต้น และสามารถอัพเดท ตอบคำถาม ทั้งกับลูกค้าและผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้ถูกต้องและรวดเร็ว

การนำเสนอประเด็นข่าว: ประเด็นข่าวที่นำเสนอนั้นจะแตกต่างออกไปตามวาระและความเหมาะสม ซึ่งแน่น่อนอย่างแรกเพื่อเป็นการสื่อสารให้สาธารณะชนได้รับทราบถึงข่าวสารจากลูกค้าที่เป็นประโยชน์ และมีผลกระทบต่อไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่ของแต่ละคน หรือเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจไปให้ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ดีขององค์กร รวมทั้งเพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นการขายและการตลาดไปในเวลาเดียวกัน

เน้นความแปลกใหม่ ให้ความสำคัญกับสื่อใหม่: อินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ เน้นด้านความแปลกใหม่และความคุ้มค่าสำหรับลูกค้าเป็นหลัก โดยเน้นสื่อใหม่ๆ เข้ามาช่วยสำหรับเสริมช่องทางการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกับงานลูกค้าที่พอจะมีงบประมาณเราก็จะนำเสนอให้เป็นงาน Talk of the town และอีกหนึ่งคอนเซ็ปต์ที่ทำอยู่เสมอๆ คือเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีคนติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเป็น บล็อกเกอร์ เซเลบริตี้ หรือนักกีฬา(แล้วแต่ความเหมาะสม) มาร่วมกิจกรรมหรือมาทดลองใช้สินค้าด้วยตัวเองแล้วบอกถึงความรู้สึกและความประทับใจ หรือที่เรียกว่า Third party endorsement นั่นเอง โดยมีโซเฃียลมีเดียเป็นตัวกระจายข่าว

ทำการตลาดด้วยไวรัลพีอาร์: การทำงานพีอาร์ต้องอัพเดทข้อมูลให้กับลูกค้าอยู่เสมอว่าตอนนี้ทำพีอาร์หรือเทรนด์การตลาดเป็นอย่างไรถึงจะได้ผลและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด โดยเฉพาะการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นตัวช่วย ตัวอย่างเช่น การโพสต์คลิปสั้นๆ ไว้ใน youtube หรือ facebook เพื่อเป็นไวรัลประชาสัมพันธ์ก่อนหน้างานให้มีเนื้อหา สั้น กระชับ และชวนติดตาม หรือการเชิญนักข่าวมารีวิวหรือลงมือสร้างผลิตภัณฑ์ที่ต้องการพีอาร์ด้วยตัวเองแทนการส่งข่าวแบบเดิมๆ รวมทั้งการเล่นเกม-ตอบคำถามในสื่อโซเชียลต่างๆ ตามความเหมาะสม ทั้งหมดถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของเรา

การทำงานร่วมกับสื่อ: นักข่าวเปรียบเสมือนเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีแค่ต่างสำนักต่างบทบาทเท่านั้น เรามั่นใจว่างานพีอาร์จะสำเร็จได้นั้น "เราต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อ มีความจริงใจ พูดคำไหนคำนั้น ตรงเวลา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน" เพื่อช่วยให้นักข่าวทำงานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้น การที่นักข่าวโทรหาเราบ่อยๆ เพื่อวานให้ช่วยหาข้อมูลลูกค้ารายนั้นๆ หรือให้ช่วยติดต่อสัมภาษณ์ลูกค้าต่างๆ เรามั่นใจว่านี่คือความสำเร็จในความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อทีไม่ใช่แค่บทบาทของการทำงานเพียงเพื่อธุรกิจเท่านั้น

การทำงานต้องพบกับปัญหา / แนวทางการแก้ปัญหา : การทำพีอาร์ปัญหาที่พบมักจะเป็นเรื่องที่ส่งข่าวออกไปแล้วข่าวออกมาน้อย แต่เราก็เข้าใจได้ว่าวันๆ หนึ่ง สื่อต่างๆ ได้รับข่าวฝากจำนวนไม่น้อยจากบริษัทพีอาร์ทั้งเอเจนซี่ทั้งพีอาร์ภายใน ในขณะที่ลูกค้าก็คาดหวังว่าจ้างพีอาร์แล้วข่าวต้องได้ออก โดยเฉพาะฉบับยอดนิยมตลอดกาล อาทิ ไทยรัฐ และเดลินิวส์ แต่ในความเป็นจริงแล้วปัญหาคือพื้นที่สื่อฟรีนั้นมีน้อยแบบจำกัดพื้นที่จริงๆ การแก้ปัญหาคือ เราต้องปรับหัวข่าว หรือพาดหัวข่าวให้น่าสนใจ อย่างน้อยก็เป็นโอกาสที่นักข่าวที่เข้ามาอ่านในพารากราฟแรก ถ้าพบเนื้อข่าวที่น่าสนใจโอกาสที่จะได้ลงคงเกินครึ่ง สุดท้ายลองมาดูตัวช่วยเสริม เช่น รูปภาพของเราสวยและมีคุณภาพดีพอหรือไม่ ถ้าพาดหัวข่าวดี เนื้อข่าวน่าสนใจ รูปสวย...นักข่าวไม่พลาดที่จะลงข่าวให้เราแน่

การบริการแบบครบเครื่อง: อินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ เป็นพีอาร์เอเจนซี่ขนาดเล็กกระทัดรัด แต่บริการแบบครบเครื่องที่บ่งบอกถึงความคล่องตัวและความพร้อมที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ขั้นตอนในการบริหารงานให้ลูกค้ามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้เราไม่ต้องแข่งขันกับเอเจนซี่รายใหญ่ แต่ถ้าจะแข่งขันก็คงจะเป็นการแข่งขันกับเอเจนซี่เล็กๆ ที่เปิดขึ้นมาใหม่อย่างต่อเนื่อง ที่อาจมาจากผู้บริหารที่ออกมาทำธุรกิจของตัวเอง หรือกลุ่มนักข่าวที่ผันตัวเองออกมารับงานพีอาร์ แต่สำหรับบริษัทพีอาร์รายใหญ่ก็คงต้องขับเคี่ยวกันไปตามวาระเพื่อแย่งชิงลูกค้ารายใหญ่และมีงบประมาณสูง หรือถ้าเป็นบริษัทต่างชาติมาเปิดในไทยจะนิยมใช้บริษัทพีอาร์เดียวกันที่มีเครือข่ายในต่างประเทศ อยู่ให้เติบโตในธุรกิจพีอาร์: คุณภาพ ความจริงใจและจริงจัง ให้ลูกค้า ทำงานเต็มร้อยอย่างสม่ำเสมอ การที่เป็นที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ไม่ได้หมายความว่า “เรา" จะแค่ยึดมั่นในความคิดของเราเป็นหลัก แต่สิ่งที่สำคัญคือการเรียนรู้จากลูกค้า การรับฟัง แล้วนำมาปรับให้เป็นแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อให้ส่งผลประโยชน์สูงสูดให้ลูกค้า “การยอมรับและการเชื่อมั่นจากลูกค้า นั่นคือรางวัลของการเป็นพีอาร์ที่ดีค่ะ" อินสไปร์ คอมมิวเนเคชั่นส์ มีลูกค้าเข้ามาอย่างสม่ำเสมอส่วนหนึ่งมาจากการแนะนำของลูกค้ามาจากการบอกปากต่อปาก "I want to inspire, and be inspired." by คุณณัฐวรรณ เอี่ยมสิทธิผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ