COVID-19ผอ. WHO แถลงโต้ "ทรัมป์" ชี้ไม่เคยปิดข้อมูลโควิด-19 กับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 21, 2020 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ผอ. WHO แถลงโต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ร่วมงานกับคณะผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐอย่างใกล้ชิดมาตลอด โดยเฉพาะหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทางองค์การเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้ทุกประเทศทั่วโลกมาตั้งแต่แรก

"WHO ไม่เคยเก็บงำความลับ เพราะการปกปิดข้อมูลหรือเก็บความลับเป็นเรื่องอันตรายมาก ไม่มีความลับใดในองค์การ เพราะมันเกี่ยวพันกับชีวิต และชีวิตของประชาชนทุกคนล้วนมีค่ายิ่ง" นายกีบรีเยซุสกล่าว

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า คณะนักวิจัยชาวสหรัฐที่ร่วมงานกับ WHO คอยส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ให้ทำเนียบขาวเสมอ ตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนช่วงปลายปี 2019

รายงานดังกล่าวขัดแย้งกับกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโทษว่า WHO ไม่แบ่งปันข้อมูลการแพร่ระบาดตั้งแต่เนิ่น ๆ

นายกีบรีเยซุสให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างงานแถลงข่าวว่า "เราไม่ปิดบังข้อมูลอะไรทั้งสิ้น เราอยากให้ทุกประเทศได้รับสารเดียวกันนี้ทันที เพื่อช่วยให้ประเทศเหล่านั้นเตรียมพร้อมได้อย่างรวดเร็ว"

"เรากล่าวเตือนมาตลอดตั้งแต่วันแรก โรคโควิด-19 เป็นภัยร้ายที่ทุกคนต้องต่อสู้ เราต้องสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในระดับประเทศ และความสามัคคีระดับโลก" กีบรีเยซุสกล่าวย้ำ

"จงอย่าเล่นกับไฟ" กีบรีเยซุสกล่าว พร้อมเสริมว่าหากมีความเป็นหนึ่งเดียวกันในระดับประเทศและความสามัคคีระดับโลกแล้ว โลกยังมีโอกาสเอาชนะโรคโควิด-19 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ