2 นักบินอวกาศนาซากลับถึงโลก หลังเสร็จสิ้นภารกิจครั้งประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2020 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

2 นักบินอวกาศนาซากลับถึงโลก หลังเสร็จสิ้นภารกิจครั้งประวัติศาสตร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยานอวกาศครูว์ ดรากอน ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่มีชื่อว่า "เอนเดฟเวอร์" ได้พานักบินอวกาศของนาซา 2 คนลงจอดบนผิวน้ำด้วยร่มชูชีพชะลอความเร็ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นเวลา 2 เดือน

ยานอวกาศแล่นลงจอดบริเวณอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งเพนซาโคลา รัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 14.48 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ

เรือเก็บกู้ของสเปซเอ็กซ์ที่มีชื่อว่า โก เนวิเกเตอร์ (GO Navigator) เฝ้าอยู่บริเวณจุดลงจอด จากนั้นทีมเก็บกู้ก็มาถึงแคปซูลสเปซเอ็กซ์ ดรากอน และช่วยกันรวบเก็บร่มชูชีพในน้ำ ส่วนวิศวกรของสเปซเอ็กซ์ทำการล้างไอควันจำนวนมากรอบยานเอนเดฟเวอร์ เพื่อให้ลูกเรือปลอดภัยเมื่อเปิดประตูออกมา โดยนักบินอวกาศ โรเบิร์ต เบห์นเคน และดักลาส เฮอร์ลีย์ ถูกนำตัวออกจากแคปซูลอย่างปลอดภัย

2 นักบินอวกาศนาซากลับถึงโลก หลังเสร็จสิ้นภารกิจครั้งประวัติศาสตร์

นาซากล่าวว่า การเดินทางกลับของเที่ยวบินทดสอบจากสถานีอวกาศนานาชาติพร้อมด้วยนักบินอวกาศ 2 คน นับเป็นการนำยานอวกาศอเมริกันลงจอดในมหาสมุทรครั้งแรกในรอบ 45 ปี

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้บริหารนาซา กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของการขนส่งเชิงพาณิชย์ในการเดินทางไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ

"เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเดินทางสู่อวกาศของมนุษย์ ซึ่งนาซาไม่ได้เป็นผู้ซื้อ เจ้าของ และผู้ประกอบการด้านฮาร์ดแวร์ทั้งหมดอีกต่อไป" เขากล่าว "เราต้องการให้ผู้ให้บริการหลาย ๆ เจ้าออกมาแข่งขันกันด้านต้นทุน นวัตกรรม และความปลอดภัย เพื่อปรับต้นทุนให้ลดลงและเพิ่มหนทางการเดินทางสู่อวกาศในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ