กลุ่ม BRICS จัดประชุมสื่อมวลชน มุ่งส่งเสริมความร่วมมือยุคหลังโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2020 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้นำการประชุม BRICS Media Forum ครั้งที่ 5 ได้จัดการอภิปรายทางออนไลน์ วานนี้ (30 พ.ย.) โดยที่ประชุมได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันพัฒนากลไกการประชุม ยกระดับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสื่อมวลชนกลุ่มประเทศ BRICS ในยุคหลังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เหอ ผิง ประธานบริหารของการประชุมฯ ระบุว่า องค์กรสื่อจากกลุ่มประเทศ BRICS ปฏิบัติภารกิจทางสังคมท่ามกลางการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ได้อย่างสำเร็จลุล่วงมาโดยตลอด โดยกลุ่มประเทศ BRICS ร่วมกันต่อสู้กับการระบาดใหญ่ พร้อมอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือและการส่งแรงสนับสนุนระหว่างประชาชนในประเทศสมาชิก

นายเหอ ซึ่งเป็นประธานและบรรณาธิการใหญ่ของสำนักข่าวซินหัว กล่าวว่า ขณะโลกเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 100 ปี สื่อมวลชนของกลุ่มประเทศ BRICS ควรทำหน้าที่เป็น "ผู้ส่งเสริม" การพัฒนาอย่างสันติ เฉกเช่นในอดีตที่ผ่านมา

ประธานกล่าวกระตุ้นสื่อมวลชนกลุ่มประเทศ BRICS ให้ตระหนักถึงกระแสการพัฒนาระดับโลก ตลอดจนเป็น "ผู้ถ่ายทอด" เรื่องราวของกลุ่มประเทศ BRICS ติดตามกระแสวิวัฒนาการของสื่อ เป็น "ผู้นำ" ของการพัฒนาเชิงนวัตกรรม ใช้ประโยชน์จากการร่วมงานระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS อย่างเต็มที่ พร้อมเป็น "ผู้แสวงหา" ความร่วมมือเชิงปฏิบัติ

สำนักข่าวซินหัวพร้อมเสริมสร้างความร่วมมือกับสื่อมวลชนต่างประเทศ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นทางจิตวิญญาณในการเอาชนะการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างประชาคมมนุษยชาติที่มีอนาคตร่วมกัน

โฮเซ ฮวน ซานเชซ ประธานซีเอ็มเอ กรุ๊ป (CMA Group) ของบราซิล เซอร์เกย์ โคเชตคอฟ รองหัวหน้าบรรณาธิการลำดับที่ 1 ของสำนักข่าวรอสซิยา ซิโฮดนยา (Rossiya Segodnya) นาราซิมฮัน รัม ผู้อำนวยการเดอะ ฮินดู พับลิชิง กรุ๊ป (The Hindu Publishing Group) ของอินเดีย และอิคบัล เซิร์ฟ ประธานบริหารของ อินดีเพนเดนต์ มีเดีย (Independent Media) ของแอฟริกาใต้ ร่วมเป็นประธานในการประชุม พร้อมแสดงความหวังที่จะยกระดับความร่วมมือระหว่างองค์กรสื่อของกลุ่มประเทศ BRICS เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันและช่วยสร้างโลกที่ดียิ่งขึ้น

อนึ่ง การประชุมสื่อมวลชนกลุ่มประเทศ BRICS เป็นการประชุมที่สำนักข่าวซินหัวเป็นผู้นำเสนอ และร่วมริเริ่มโดยสื่อกระแสหลักของบราซิล รัสเซีย อินเดีย และแอฟริกาใต้ โดยมีคณะผู้นำประจำการประชุมฯ เป็นกลุ่มผู้มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ