มาเลเซียเตรียมรับมือยอดติดโควิดพุ่งสูง หลังโอมิครอนระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 8, 2022 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยวานนี้ (7 ก.พ.) ว่า ทางการมาเลเซียเตรียมรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจเพิ่มสูงขึ้น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายไครีแถลงข่าวว่า มาตรการรับมือโรคโควิด-19 ครอบคลุมการกลับมาเปิดคณะทำงานระดับชาติด้านการรับมือโรคโควิด-19 แบบรวดเร็ว ซึ่งรับหน้าที่ดูแลโรงพยาบาลสนาม จำนวนเตียงว่างในโรงพยาบาล และการประสานงานกับสถานพยาบาลเอกชน

นายไครีรับรองกับประชาชนว่า สถานพยาบาลมาเลเซียมีศักยภาพรองรับผู้ป่วยเพียงพอ โดยมีสัดส่วนการครองเตียง 33% หรือคิดเป็น 3,233 เตียงจาก 9,776 เตียง ขณะสัดส่วนการครองเตียงในหอผู้ป่วยหนักอยู่ที่ 14% หรือคิดเป็น 116 เตียงจาก 850 เตียง ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ยังไม่สูงเกินกำลังรองรับในขณะนี้ และสามารถปรับเปลี่ยนเตียงเพิ่มได้ตามต้องการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาเลเซียมีโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 120 แห่ง และมีศูนย์กักกันตัวความเสี่ยงต่ำ 43 แห่ง ซึ่งมาพร้อมเตียงพยาบาลอีก 10,810 เตียง ด้านผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรง อย่างไรก็ตาม ทางการจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อสร้างหลักประกันว่า ระบบการรักษาพยาบาลจะไม่แบกรับภาระหนักหน่วงเกินไป

ทั้งนี้ มาเลเซียรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มสูงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 11,034 รายในวันจันทร์ (7 ก.พ.) โดยก่อนหน้านี้มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนนับหมื่นรายในเดือนตุลาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ