สหรัฐพบโอมิครอนพันธุ์ย่อย "บีเอ.2" แพร่เชื้อทวีคูณทุกสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐพบโอมิครอนพันธุ์ย่อย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นสายพันธุ์ย่อยของสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มขึ้นเท่าตัวในแต่ละสัปดาห์ของเดือนกุมภาพันธ์ โดยผู้เชี่ยวชาญกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังและไม่ประมาทในการป้องกันโรค

CDC ระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยดังกล่าว หรือ "บีเอ.2" (BA.2) ครองสัดส่วนเพียง 1% ของผู้ป่วยใหม่ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ก.พ. ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 2.2% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ก.พ., 3.8% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ก.พ., 6.6% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 ก.พ. และ 11.6% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา

เชื้อไวรัสสายพันธุ์บีเอ.2 มีการแพร่กระจายอย่างเชื่องช้าแต่ต่อเนื่อง แม้การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐจะทยอยลดลงแล้ว โดยการทดลองในห้องปฏิบัติการและในสัตว์ทดลองบ่งชี้ว่า สายพันธุ์บีเอ.2 อาจก่ออาการป่วยหนักกว่าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม ขณะผลการศึกษาช่วงแรกพบสายพันธุ์บีเอ.2 อาจแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิมถึง 30%

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขมองว่า หากปราศจากมาตรการป้องกันต่าง ๆ อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย, การล้างมือ และการเว้นระยะห่างทางสังคม สายพันธุ์บีเอ.2 จะแพร่ระบาดในชุมชนได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่า สายพันธุ์บีเอ.2 ไม่น่าจะทำให้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อก่อนหน้านี้หรือจากการฉีดวัคซีน

นาธาน กรูบาว รองศาสตราจารย์สาขาระบาดวิทยา โรงเรียนสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยเยล (YSPH) กล่าวว่า สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดที่จะเกิดขึ้นก็คือสายพันธุ์บีเอ.2 อาจทำให้สถานการณ์ในปัจจุบันยืดเยื้อออกไป โดยหมายความว่า อาจชะลออัตราการลดลงของผู้ป่วย แต่ก็ไม่น่าจะส่งผลให้เกิดการระบาดระลอกใหม่

เจเรมี ลูบัน นักไวรัสวิทยาประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ (UMass) เปิดเผยกับสถานีวิทยุเอ็นพีอาร์ (NPR) ว่า สายพันธุ์บีเอ.2 จะส่งผลให้มีประชาชนล้มป่วย, ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวนหลายล้านคน

ด้านโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC เตือนว่า ชาวอเมริกันไม่ควรประมาท แต่ควรเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ในอนาคต ขณะที่หลายรัฐทยอยยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัย และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันสหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 40,000 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเฉลี่ยวันละประมาณ 1,200 ราย


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ