แคนาดาคลายมาตรการคุมพรมแดน คนฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องตรวจโรค-กักตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 2, 2022 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาคลายมาตรการคุมพรมแดน คนฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องตรวจโรค-กักตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) แคนาดาประกาศผ่อนปรนมาตรการด้านพรมแดนที่บังคับใช้เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 โดยอนุญาตให้นักเดินทางที่ได้รับวัคซีนครบโดสไม่จำเป็นต้องตรวจโรคก่อนออกเดินทางมายังแคนาดาอีกต่อไป ทั้งทางบกและทางอากาศ

อนึ่ง ประกาศก่อนหน้านี้จากกระทรวงสาธารณสุขแคนาดาระบุให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว อาจยังต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 แบบสุ่มเมื่อเดินทางมาถึงแคนาดา โดยผู้ที่ถูกสุ่มตรวจนั้นไม่จำเป็นต้องกักตัว เว้นแต่จะมีผลตรวจเป็นบวก

อย่างไรก็ดี ฌอง-อีฟส์ ดูโคลส รัฐมนตรีกระทรวงฯ เปิดเผยว่า หน่วยงานสาธารณสุขจะเดินหน้าปรับมาตรการดังกล่าวตามสถานการณ์ทางระบาดวิทยาทั้งในประเทศและในต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันสถานที่บางแห่งในแคนาดาได้เข้าสู่การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 6 ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 (BA.2) แต่ระดับความรุนแรงและแนวโน้มการระบาดไปสู่พื้นที่อื่นๆ ของประเทศ ยังไม่มีความแน่ชัด

เมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) สำนักงานสาธารณสุขแคนาดา (PHAC) ออกมาเตือนถึงการอุบัติของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่ๆ พร้อมเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังและปฏิบัติตามมาตรการที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อสกัดการระบาด

ทั้งนี้ แคนาดามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 3,484,560 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัว 159,270 ราย และผู้เสียชีวิต 37,626 รายเมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.)


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ