จีนพิจารณาเพิ่ม 18 อาชีพใหม่ สะท้อนการพัฒนาอาชีพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2022 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนพิจารณาเพิ่ม 18 อาชีพใหม่ สะท้อนการพัฒนาอาชีพ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนกำลังพิจารณาเพิ่ม 18 อาชีพใหม่ เพื่อสะท้อนการพัฒนาอาชีพของประเทศ รวมถึงส่งเสริมการจ้างงานบัณฑิตและการเป็นผู้ประกอบการ

แถลงการณ์บนเว็บไซต์กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคมของจีน ระบุว่ากลุ่มอาชีพใหม่ที่มีการประกาศเมื่อวันอังคาร (14 มิ.ย.) เพื่อสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน ครอบคลุมช่างเทคนิควิศวกรรมหุ่นยนต์ วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางข้อมูล นักออกแบบดิจิทัลโซลูชัน เจ้าหน้าที่ประเมินการกักเก็บคาร์บอน รวมถึงที่ปรึกษาด้านสิ่งปลูกสร้างที่มีประสิทธิภาพทางพลังงานและเป็นกลางทางคาร์บอน

อาชีพใหม่เหล่านี้สะท้อนกระแสการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในทางธุรกิจ ตลอดจนการปล่อยคาร์บอนแตะจุดสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอนของจีน โดยกระทรวงฯ จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรฐานอาชีวศึกษาใหม่ และชี้นำบรรดาสถาบันอบรมจัดการฝึกอบรมตามมาตรฐานดังกล่าว

ทั้งนี้ จีนเผยแพร่หนังสืออ้างอิงว่าด้วยการจำแนกอาชีพฉบับแรกในปี 2542 ซึ่งประกอบด้วยอาชีพ 1,838 รายการ ก่อนจะเพิ่มอาชีพใหม่ในปี 2553 และเผยแพร่หนังสือฉบับล่าสุดในปี 2558 ต่อมากระทรวงฯ และอีกสองหน่วยงานทางการ เริ่มต้นปรับปรุงหนังสือจำแนกอาชีพฉบับปี 2558 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ