ผลสำรวจชี้บริษัทในญี่ปุ่นล้มละลายกว่า 3,100 แห่งใน 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจชี้บริษัทในญี่ปุ่นล้มละลายกว่า 3,100 แห่งใน 6 เดือน

รายงานการสำรวจจากโตเกียว โชโก รีเสิร์ช (Tokyo Shoko Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อของญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทในญี่ปุ่นประกาศล้มละลายรวม 3,141 แห่ง ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งประสบปัญหาในการชำระคืนเงินช่วยเหลือที่เคยได้รับจากรัฐบาล ซึ่งเป็นเงินที่จัดสรรเพื่อรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดครั้งใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า 29 จังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงฮอกไกโดและเกียวโต พบบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่โอซากา ฮิโรชิมา และจังหวัดอื่น ๆ อีก 14 จังหวัด พบจำนวนบริษัทล้มละลายลดลง

อุตสาหกรรมบริการพบบริษัทล้มละลายทั้งหมด 215 แห่ง ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมต่าง ๆ และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันแล้ว ส่วนอุตสาหกรรมการก่อสร้างมีบริษัทล้มละลายเพิ่มเร็วที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 29.8% จากปีก่อนหน้า

ภาคขนส่งมีบริษัทล้มละลายรวม 162 ราย เพิ่มขึ้น 42.1% สืบเนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูง ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีบริษัทล้มละลายน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี

รายงานระบุเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือนส.ค. ญี่ปุ่นพบบริษัทในประเทศล้มละลายมากขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูง อันเนื่องมาจากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ