"ปูติน" ลั่น "ยุคตะวันตกครองโลก" ใกล้ถึงเวลาสิ้นสุดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 29, 2022 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ยุคประวัติศาสตร์แห่งการครอบงำกิจการโลกอย่างไร้ขอบเขตของชาติตะวันตกกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว และโลกที่มีขั้วเดียวกำลังจะกลายเป็นอดีต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.) ปธน.ปูตินกล่าวระหว่างการประชุมเต็มคณะของการประชุมสโมสรโต้วาทีนานาชาติวัลได (Valdai International Discussion Club) ครั้งที่ 19 ในกรุงมอสโกว่า ชาติตะวันตกมุ่งรักษาความเป็นใหญ่ทางเศรษฐกิจและการเมืองโลกด้วย "กฎเกณฑ์" ที่ตั้งขึ้นเอง

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินเน้นย้ำว่า ชาติตะวันตกจะแก้ไขหรือยกเลิกกฎเกณฑ์เหล่านั้นในทันที เมื่อรัฐที่ไม่ใช่ชาติตะวันตกซึ่งรวมถึงประเทศเอเชีย เริ่มได้รับประโยชน์จากกระแสโลกาภิวัตน์

ปธน.ปูตินกล่าวว่า ชาติตะวันตกไม่สามารถปกครองมนุษยชาติเพียงลำพัง แม้มีความพยายามจะทำเช่นนั้น และประเทศส่วนใหญ่ไม่ต้องการจะทนกับการกระทำเช่นนั้นอีกต่อไป

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังพูดถึงความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ว่า รัสเซียไม่เคยพูดถึงประเด็นดังกล่าวในเชิงรุก โดยชาติตะวันตกกำลังใช้ "ความกังวล" เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อประเทศที่เป็นมิตรและเป็นกลางกับรัสเซียให้ลดทอนความร่วมมือกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ