แผนริเริ่มจีน-สิงคโปร์ปิดดีลกว่า 400 โครงการมูลค่าทะลุ 5.4 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2022 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แผนริเริ่มจีน-สิงคโปร์ปิดดีลกว่า 400 โครงการมูลค่าทะลุ 5.4 หมื่นล้านดอลล์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนริเริ่มสาธิตการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์จีน-สิงคโปร์ (ฉงชิ่ง) ได้มีการลงนามในโครงการต่าง ๆ มากกว่า 400 โครงการ มูลค่ามากกว่า 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา

เมื่อวันจันทร์ (14 พ.ย.) สำนักบริหารแผนริเริ่มฯ ระบุว่า โครงการข้างต้นประกอบด้วยโครงการรัฐบาลและโครงการความร่วมมือทางธุรกิจจำนวน 218 โครงการมูลค่า 2.52 หมื่นล้านดอลลาร์ และโครงการบริการทางการเงินจำนวน 235 โครงการมูลค่า 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งโครงการเหล่านี้ได้พัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคตะวันตกของจีนกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) อย่างมีประสิทธิภาพ

เจิง จิงหัว ผู้อำนวยการสำนักบริหารแผนริเริ่มฯ ระบุว่า โครงการจัดหาเงินทุนข้ามพรมแดนมีมูลค่ารวมประมาณ 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งครอบคลุมมณฑล เขตปกครองตนเอง และเทศบาลนคร 10 แห่งทางตะวันตกของจีน

ระเบียงการค้าทางบก-ทะเลระหว่างประเทศใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าและโลจิสติกส์ที่ร่วมดำเนินการสร้างโดยสิงคโปร์และภูมิภาคระดับมณฑลทางตะวันตกของจีน และมีเทศบาลนครฉงชิ่งของจีนเป็นศูนย์กลางดำเนินงานได้เชื่อมต่อสู่ท่าเรือ 335 แห่งใน 113 ประเทศแล้ว

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการราว 200 รายจากทางตะวันตกของจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน ได้เข้าร่วมความร่วมมือด้านการเกษตรภายใต้แผนริเริ่มนี้

ทั้งนี้ แผนริเริ่มสาธิตการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์จีน-สิงคโปร์ (ฉงชิ่ง) ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 มุ่งเป้าไปที่บริการทางการเงิน การขนส่งทางอากาศ โลจิสติกส์ และการสื่อสารข้อมูลเป็นหลัก โดยจัดเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลของจีนและสิงคโปร์ลำดับที่ 3 ต่อจากการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมซูโจวในมณฑลเจียงซูทางตะวันออก และเมืองเชิงนิเวศเทียนจินทางตอนเหนือของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ