จีนพร้อมกระชับ ‘ความร่วมมือทางธุรกิจ’ กับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 24, 2023 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนพร้อมกระชับ ‘ความร่วมมือทางธุรกิจ’ กับรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วมการประชุมทางธุรกิจจีน-รัสเซีย (China-Russia business forum) ในนครเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ทางตะวันออกของจีน โดยได้แสดงความคาดหวังสำหรับการแลกเปลี่ยนเชิงลึกระหว่างชุมชนธุรกิจจีนและรัสเซีย

นายเหอ ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ระบุว่าความร่วมมือจีน-รัสเซียในหลากหลายสาขารักษาแนวโน้มการพัฒนาที่ดีและมีส่วนส่งเสริมอย่างมีนัยสำคัญต่อโลก ภายใต้การนำทางเชิงกลยุทธ์ของผู้นำประเทศทั้งสอง

นายเหอกล่าวว่า จีนพร้อมทำงานร่วมกับรัสเซีย เพื่อปฏิบัติตามฉันทามติที่บรรลุโดยผู้นำสองฝ่าย ส่งเสริมการค้าทวิภาคี กระชับความร่วมมือด้านการลงทุน ยกระดับการเชื่อมต่อและความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเกษตร

นอกจากนี้ เหอระบุเพิ่มเติมว่า จีนจะเดินหน้าสร้างความทันสมัยแบบจีนอย่างไม่หยุดยั้ง มุ่งมั่นบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ขยายการเปิดกว้างในระดับสูง ตลอดจนส่งมอบโอกาสการพัฒนาใหม่ๆ แก่นานาประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย พร้อมแสดงความหวังว่าชุมชนธุรกิจของจีนและรัสเซียจะมีการแลกเปลี่ยนเชิงลึก และร่วมมือทำงานเพื่อจารึกบทใหม่ในความร่วมมือเชิงปฏิบัติจีน-รัสเซีย

นายมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เข้าร่วมและขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมดังกล่าวเช่นดัน โดยนายเหอยังได้พบปะกับนายดมิตรี เชอร์นีเชนโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ก่อนพิธีเปิดการประชุมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ