จีนเชิญชวนประชาชนตั้งชื่อยานสำรวจดวงจันทร์แบบมีมนุษย์คุมรุ่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 2, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเชิญชวนประชาชนตั้งชื่อยานสำรวจดวงจันทร์แบบมีมนุษย์คุมรุ่นใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เริ่มเปิดรับการเสนอชื่อจากสาธารณชนสำหรับยานรุ่นใหม่ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์แบบมีมนุษย์ควบคุมในอนาคต ซึ่งได้แก่ ยานอวกาศและยานลงจอดบนดวงจันทร์ซึ่งต่างมีนักบินควบคุม

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า จีนวางแผนนำนักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ก่อนปี 2573 เพื่อทำการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งแผนดังกล่าวประกอบด้วยการปล่อยจรวดขนส่ง 2 ลำ เพื่อส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ 1 ลำ และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม 1 ลำตามลำดับไปยังวงโคจรของดวงจันทร์ โดยยานอวกาศและยานลงจอดจะมาเจอกันและเข้าเทียบท่า จากนั้นนักบินอวกาศจีนจะเข้าไปในยานลงจอด

CMSA ระบุว่า กระบวนการเปิดรับชื่อยานจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ และเปิดให้บุคคลทั่วไปมีส่วนร่วมในการเสนอชื่อ โดยมุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้ที่มีความสนใจเกี่ยวกับโครงการอวกาศของจีนที่มีมนุษย์ควบคุม

นอกจากนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (31 ส.ค.) CMSA ยังได้เปิดรับการเสนอโลโก้สำหรับภารกิจ 4 รายการของโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีนในปี 2567 ซึ่งรวมถึงการปล่อยยานขนส่งสินค้าเทียนโจว-7 (Tianzhou-7) และเทียนโจว-8 (Tianzhou-8) และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-18 (Shenzhou-18) และเสินโจว-19 (Shenzhou-19) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ