จีนพบอุณหภูมิผิวทะเลผิดปกติ อาจทำนายแนวโน้มไข้เลือดออกทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนพบอุณหภูมิผิวทะเลผิดปกติ อาจทำนายแนวโน้มไข้เลือดออกทั่วโลก

วารสารไซแอนซ์ (Science) เผยแพร่ผลการค้นพบจากทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีน ซึ่งระบุว่า ความผิดปกติของอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลในมหาสมุทรอินเดียอาจช่วยทำนายขนาดการระบาดของโรคไข้เลือดออกทั่วโลก โดยตัวบ่งชี้ด้านสภาพภูมิอากาศอาจเพิ่มความสามารถคาดการณ์และวางแผนรับมือการระบาดของโรคดังกล่าว

รายงานระบุว่า ไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฟลาวิโดยมียุงเป็นพาหะ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของโลก ขณะเหตุการณ์สภาพภูมิอากาศอย่างปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) มีอิทธิพลต่อพลวัตการระบาดของไข้เลือดออกทั่วโลก เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการขยายพันธุ์ของยุง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยครูปักกิ่งใช้แบบจำลองกลไกสภาพภูมิอากาศและข้อมูลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจาก 46 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอเมริกามาจำแนกความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบสภาพภูมิอากาศโลกกับขนาดการระบาดตามฤดูกาลและรายปีของโรคไข้เลือดออกทั้งในซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้

ผลการศึกษาพบว่า แบบจำลองข้างต้นสามารถแจ้งเตือนการระบาดของโรคไข้เลือดออกล่วงหน้าโดยมีช่วงเวลานำ (lead time) นานถึง 9 เดือน ซึ่งถือเป็นพัฒนาการสำคัญเมื่อเทียบกับแบบจำลองก่อนหน้านี้ที่สามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าเพียง 3 เดือนเท่านั้น

เถียนหวายอวี่ ผู้เขียนรายงานการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่า การค้นพบนี้อาจช่วยวางแผนรับมือกับการระบาดของโรคไข้เลือดออกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่จำเป็นต้องมีการประเมินเพิ่มเติมเพื่อประเมินประสิทธิภาพการทำนายของแบบจำลองดังกล่าว

https://www.xinhuathai.com/china/435600_20240512

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ