บริษัทจีนสร้างอุโมงค์ในเมืองแห่งอนาคตของซาอุฯ เสร็จแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจีนสร้างอุโมงค์ในเมืองแห่งอนาคตของซาอุฯ เสร็จแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โครงการก่อสร้างอุโมงค์ในเมืองนีออม (NEOM) เมืองแห่งอนาคตของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรักชัน คอร์ปอเรชัน จำกัด (CRCC) ของจีน ได้ก่อสร้างเสร็จลุล่วงและส่งมอบให้ซาอุดีอาระเบียแล้วเมื่อวันพุธ (15 พ.ค.) นับเป็นโครงการแรกในเมืองนีออมที่ดำเนินการโดยผู้ประกอบการจีน

โครงการข้างต้นเริ่มสร้างในเดือนต.ค. 2564 ประกอบด้วยอุโมงค์ย่อย 6 แห่งที่มีความยาวรวม 9.48 กิโลเมตร และอยู่ลึกเข้าไปในทะเลทรายในภูมิภาคตาบุคของซาอุดีอาระเบีย

ทังหมิง รองผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการโครงการประจำสำนักงานใหญ่ภูมิภาคตะวันออกกลางของบริษัท กล่าวว่า บริษัทได้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีมากมายเพื่อก้าวข้ามความท้าทายที่เกิดจากสภาพทางธรณีวิทยาอันซับซ้อนในกระบวนการก่อสร้าง

แบร์รีมอร์ นิโคลส์ ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า ผู้ประกอบการจีนได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการแข่งขันระดับสากลในโครงการนี้ และเขาเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการจีนจะมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในการสร้างเมืองนีออม

ทั้งนี้ เมืองนีออมตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของอ่าวอะเกาะบะฮ์ บนพื้นที่ 26,500 ตารางกิโลเมตร โดยสะท้อนวิสัยทัศน์ของซาอุดีอาระเบียในการสร้างเมืองแห่งอนาคตรูปแบบใหม่เพื่อการใช้ชีวิต การทำงาน และความเจริญรุ่งเรืองที่ยั่งยืน

เมืองแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย ปี 2030 (Saudi Vision 2030) ที่ริเริ่มขึ้นเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจที่หลากหลาย โดยปัจจุบันผู้ประกอบการจีนหลายรายกำลังมีส่วนร่วมในการก่อสร้างเมืองนีออม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ