ญี่ปุ่นตรวจพบสารแปลกปลอมเพิ่มเติมในอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นตรวจพบสารแปลกปลอมเพิ่มเติมในอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) ว่า ตรวจพบสารประกอบแปลกปลอมเพิ่มสองชนิดในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของข้าวยีสต์แดง (red yeast rice) หรือเบนิโคจิ (beni-koji) ของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Kobayashi Pharmaceutical) ผู้ผลิตยาสัญชาติญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้คาดการณ์เมื่อวันอังคาร (28 พ.ค.) ว่าสารประกอบสองชนิดเกิดจากการปนเปื้อนของราสีน้ำเงิน (blue mold) ระหว่างกระบวนการผลิตสารชื่อว่าโมนาโคลิน เค (monacolin K) จากรายีสต์แดง

การทดสอบในหนูพบว่ากรดพิวเบอรูลิก (puberulic acid) สารประกอบธรรมชาติจากราสีน้ำเงิน ซึ่งถูกระบุอยู่ในกลุ่มอาหารเสริมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ ส่งผลเสียต่อการทำงานของไต โดยพบการเกิดภาวะเสื่อมสภาพและการตายของเซลล์บางส่วนในไตหนู หลังหนูได้รับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวและกรดพิวเบอรูลิก

กระทรวงฯ คาดว่า การปนเปื้อนของราสีน้ำเงินเกิดขึ้นระหว่างการเพาะปลูกมอลต์ข้าวแดง (red rice malt) พร้อมวางแผนจะศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพไตของสารประกอบสองชนิดข้างต้นต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้ที่ล้มป่วยจากการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบนิโคจิของบริษัทดังกล่าว 5 รายได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว เมื่อนับถึงสิ้นเดือนเม.ย. ส่วนผู้ป่วยอีกหลายรายเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ