กัมพูชาตั้งชื่อถนน "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" ขอบคุณผู้นำจีนหนุนพัฒนาประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2024 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กัมพูชาประกาศการตั้งชื่อถนนวงแหวนสายหนึ่งของกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ ว่า "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" (Xi Jinping Boulevard) เพื่อแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีจีนผู้มีคุณูปการสำคัญต่อการพัฒนากัมพูชา

ฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งร่วมพิธีตั้งชื่อถนนวงแหวนสายนี้เมื่อวันอังคาร (28 พ.ค.) กล่าวว่าความสัมพันธ์กัมพูชา-จีน ก้าวสู่ระดับสูงมาตลอด เนื่องด้วยการเอาใจใส่และทำนุบำรุงจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและคณะผู้นำของกัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชามีมติตั้งชื่อ "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" ให้ถนนวงแหวนสายที่ 3 ซึ่งทอดยาวเชื่อมทางหลวงหมายเลข 1 จนถึงทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อขอบคุณประธานาธิบดีสีจิ้นผิงผู้มีคุณูปนาการสำคัญต่อการพัฒนาประเทศของกัมพูชา

ทั้งนี้ ฮุนมาเนตกล่าวว่าถนน "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" และถนน "เหมาเจ๋อตง บูเลอวาร์ด" ก่อนหน้านี้ถือเป็นตัวอย่างอันดีเลิศของการสืบสานมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างกัมพูชา-จีน

หวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา กล่าวว่าพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระมหากษัตริย์กัมพูชา ทรงตั้งชื่อถนนสายหนึ่งว่า "เหมาเจ๋อตง บูเลอวาร์ด" ในปี 1965 และเกือบ 6 ทศวรรษต่อมา ฮุนมาเนตได้ตั้งชื่อถนนอีกสายว่า "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" ที่เป็นหมุดหมายใหม่ของความสัมพันธ์อันยืนยาวระหว่างสองประเทศ

นายหวังเสริมว่าจีนพร้อมร่วมมือกับกัมพูชาเพื่อสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตสดใสและดียิ่งขึ้นร่วมกันในยุคใหม่

สำหรับ "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" ตั้งอยู่ตอนใต้ของถนนวงแหวนสายที่ 3 ในกรุงพนมเปญ มีความยาวราว 48 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ