จีนเผยมาตรการยกระดับเฝ้าติดตาม-พยากรณ์น้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2024 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยมาตรการยกระดับเฝ้าติดตาม-พยากรณ์น้ำท่วม

นายหลี่ กั๋วอิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน ได้เปิดเผยมาตรการหลักเพื่อเพิ่มพูนความทันท่วงทีและความแม่นยำของงานเฝ้าติดตามและพยากรณ์น้ำท่วมของประเทศ โดยมีพันธกิจสำคัญสูงสุด 2 ประการ คือ ปรับปรุงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ตรวจจับ และเฝ้าติดตามทางอุทกวิทยาอันทันสมัย และพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

นายหลี่กล่าวว่า ควรมุ่งเน้นความพยายามจัดตั้งกลไกเฝ้าติดตามและพยากรณ์น้ำท่วมแบบรอบด้าน ซึ่งบูรณาการดาวเทียมและเรดาร์ทางอุตุนิยมวิทยา สถานตรวจวัดปริมาณหยาดน้ำฟ้า และสถานีอุทกวิทยา รวมถึงต้องเร่งการออกคำเตือนล่วงหน้า จัดทำแผนการฉุกเฉิน และพัฒนางานรับมือเหตุฉุกเฉิน

กระทรวงฯ ประสานงานกับรัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่งเพื่อพัฒนาระบบเฝ้าติดตามและพยากรณ์อุทกภัยอันทันสมัย หลังจากเกิดน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี บริเวณลุ่มแม่น้ำไห่เหอทางตอนเหนือของจีนเมื่อเดือนก.ค. 2566

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมีแนวโน้มเผชิญทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งระหว่างเดือนมิ.ย.-ส.ค.ของปีนี้ เนื่องด้วยผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า แม่น้ำสายหลักทั่วประเทศอาจเผชิญน้ำหลากท่วมหลายระดับในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ