จีนเดินหน้าปฏิรูป-พัฒนาโรงพยาบาลรัฐ ส่งเสริมการดูแลสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2024 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเดินหน้าปฏิรูป-พัฒนาโรงพยาบาลรัฐ ส่งเสริมการดูแลสุขภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายการพันธกิจการปฏิรูปการดูแลสุขภาพ ประจำปี 2567 ที่เผยแพร่โดยสำนักงานทั่วไปแห่งคณะรัฐมนตรีจีน ระบุว่า จีนจะเดินหน้าส่งเสริมการปฏิรูปและการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของโรงพยาบาลรัฐ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยกระดับการปฏิรูปบริการดูแลสุขภาพ

เอกสารข้างต้นสนับสนุนให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นถอดบทเรียนจากแนวทางการปฏิรูปบริการดูแลสุขภาพที่ประสบความสำเร็จในเมืองซานหมิง มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

เมืองซานหมิงเริ่มการปฏิรูปโรงพยาบาลรัฐในปี 2555 เพื่อจัดการกับราคายาและวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ที่มีราคาสูงเกินไป รวมถึงการจ่ายยาและการทดสอบในบริการดูแลสุขภาพที่มากเกินความจำเป็น ซึ่งส่งผลให้บริการดูแลทางการแพทย์มีราคาแพง และสร้างภาระหนักหน่วงแก่กองทุนประกันสุขภาพท้องถิ่น

เอกสารดังกล่าวเรียกร้องให้ยกระดับการปฏิรูประบบการชำระเงินตามโรงพยาบาลรัฐ โดยระบุว่า รายได้ของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ควรถูกกำหนดไว้อย่างคงที่ และต้องไม่รวมกับใบเสร็จรับเงินค่ายา, วัสดุทางการแพทย์, การตรวจสอบ และการทดสอบ

จีนจะส่งเสริมการจัดซื้อยาและวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ตามปริมาณแบบส่วนกลางระดับชาติ และปรับราคาบริการทางการแพทย์ โดยจีนได้ดำเนินการประกวดราคาจัดซื้อยาตามปริมาณ 9 รอบ และประกวดราคาจัดซื้อวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์หลายรายการ เช่น ขดลวดขยายหลอดเลือดหัวใจ, ข้อต่อเทียม และเลนส์แก้วตาเทียม นับตั้งแต่ปี 2561

นอกจากนั้น จีนยังจะปรับปรุงระบบบริการทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถบริการด้านสุขภาพในระดับปฐมภูมิ จัดตั้งระบบประกันสุขภาพแบบหลายขั้นพร้อมปรับปรุงระบบประกันสุขภาพขั้นพื้นฐาน และส่งเสริมประกันสุขภาพเชิงพาณิชย์ อีกทั้งปฏิรูปการใช้และการจัดการยา, กลไกการประเมินและอนุมัติยา ตลอดจนการจัดหายาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ