ระบบบำนาญส่วนบุคคลของจีน ดึงดูดประชาชนได้กว่า 60 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 9, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีน เปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 60 ล้านคนได้เปิดบัญชีบำนาญส่วนบุคคล นับตั้งแต่มีการริเริ่มระบบบำนาญส่วนบุคคลที่สนับสนุนโดยรัฐบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565

ระบบบำนาญดังกล่าวดำเนินการโดยสมัครใจและมุ่งเน้นไปที่ตลาด โดยครอบคลุมพลเมืองที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ในเมืองและภูมิภาคนำร่อง 36 แห่ง อาทิ กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว ซีอัน และเฉิงตู

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลไกข้างต้นเอื้อให้พลเมืองจีนจ่ายเงินสมทบเข้าบัญชีบำนาญส่วนบุคคลสูงสุด 12,000 หยวน (ราว 61,000 บาท) ต่อปี เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับวัยชราบางประเภท

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์พิเศษสำหรับระบบบำนาญดังกล่าว รวม 762 รายการ ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์เงินฝากออมทรัพย์ 465 รายการ ผลิตภัณฑ์กองทุน 192 รายการ ผลิตภัณฑ์ประกัน 82 รายการ และผลิตภัณฑ์จัดการสินทรัพย์ 23 รายการ

กลุ่มบุคคลรายได้ระดับปานกลางและระดับสูง อายุ 31-40 ปี สนใจเปิดบัญชีบำนาญและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องมากที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเกษียณอายุล่วงหน้าและรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ทั้งนี้ จีนมีกลไกประกันผู้สูงอายุแบบสามเสาหลัก ซึ่งครอบคลุมประกันผู้สูงอายุขั้นพื้นฐานระดับชาติ กองทุนบำนาญสำหรับลูกจ้างของผู้ประกอบการ รวมทั้งผลิตภัณฑ์การเงินเชิงพาณิชย์สำหรับผู้สูงอายุและระบบบำนาญส่วนบุคคล

กระทรวงฯ เสริมว่าจะเดินหน้าทำงานเพื่อส่งเสริมความครอบคลุมของระบบบำนาญส่วนบุคคลเพิ่มเติมในขั้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ