ผลสำรวจชี้วัยรุ่นจีนสนใจตั้งรกรากในเมืองสโลว์ไลฟ์-นิยมใช้ชีวิตที่สบายใจ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจชี้วัยรุ่นจีนสนใจตั้งรกรากในเมืองสโลว์ไลฟ์-นิยมใช้ชีวิตที่สบายใจ

ไชน่า ยูทธ์ เดลี ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีนรายงานว่า วัยรุ่นชาวจีนราว 67% ซึ่งเข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นเมื่อไม่นานนี้ แสดงความสนใจจะตั้งรกรากใช้ชีวิตอยู่ในเมืองที่มีวิถีชีวิตช้าลงหรือเมืองสโลว์ไลฟ์ (slow life)

ผู้ตอบแบบสอบถามที่เกิดในช่วงวันที่ 1 ม.ค. 2538-31 ธ.ค. 2542 ครองสัดส่วนสูงสุดของผู้สนใจจะใช้ชีวิตอยู่ในกลุ่มเมืองที่มีจังหวะชีวิตสบายใจเพิ่มขึ้นด้วยอัตรา 71.5% ตามด้วยผู้เกิดหลังปี 2543 ที่อัตรา 67.7%

อย่างไรก็ดี เฉินฮุ้ย (นามสมมติ) นักศึกษาที่เกิดหลังปี 2538 ในนครเหอเฝยของมณฑลอันฮุย ซึ่งจะเรียนจบปีหน้า ยังคงสนใจจะพัฒนาชีวิตในเมืองใหญ่อย่างหนานจิง หางโจว และเซี่ยงไฮ้ แม้รับรู้ว่ามีค่าครองชีพและแรงกดดันในการใช้ชีวิตค่อนข้างสูง

"กลุ่มเมืองใหญ่มีโอกาสด้านการงานมากกว่า เงินเดือนและสวัสดิการดีกว่า และวิถีชีวิตที่ตรงกับคนรุ่นใหม่" เฉินกล่าว พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการเพิ่มพูนทักษะและสร้างรากฐานมั่นคงตั้งแต่อายุน้อยเพื่อการพัฒนาชีวิตในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสำรวจของไชน่า ยูทธ์ เดลี และเว็บไซต์เวิ่นเจวี้ยน (wenjuan.com) สอบถามผู้คน 1,334 คน ซึ่ง 45.9% เป็นผู้ชาย และ 54.1% เป็นผู้หญิง ขณะที่ 34% มาจากเมืองหลักชั้นหนึ่ง และ 40.8% มาจากเมืองรองชั้นสอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ