นักวิจัยจีนผุดแพลตฟอร์มช่วยระบุ-ใช้ประโยชน์จากยีนเด่นใน "ข้าวป่า"

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยจีนผุดแพลตฟอร์มช่วยระบุ-ใช้ประโยชน์จากยีนเด่นใน

สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน (CAAS) เปิดเผยว่า กลุ่มนักวิจัยของจีนได้จัดตั้งแพลตฟอร์มนวัตกรรมสำหรับการสำรวจและใช้ประโยชน์จากยีนเด่นของเชื้อพันธุกรรมข้าวป่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ลักษณะแตกต่างทางพันธุกรรมในข้าวป่าเป็นแหล่งสะสมยีนที่มีประโยชน์สำหรับการปรับปรุงพันธุ์ข้าว ทว่าจีโนมของข้าวป่ายังไม่ได้รับการประเมินอย่างครอบคลุม ทีมวิจัยจึงได้ใช้ประโยชน์จากข้าวป่าพันธุ์วาย476 (Y476) ซึ่งเด่นในเรื่องความทนทาน โดยพัฒนาชิ้นส่วนโครโมโซม 2 ชุดที่ใช้ข้าวป่าพันธุ์วาย476 เป็นตัวให้ และใช้ข้าวที่เพาะเลี้ยงเป็นตัวรับ

ทีมวิจัยยังได้จัดตั้งแพลตฟอร์มที่สามารถสำรวจยีนเด่นในข้าวป่าอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว โดยดร.หยาง ชิ่งเหวิน หนึ่งในกลุ่มนักวิจัย กล่าวว่า แพลตฟอร์มนี้จะช่วยเร่งการวิจัยหน้าที่ของจีโนม (functional genomics) ในข้าวป่า และส่งมอบเครื่องมือขั้นสูงสำหรับการใช้ประโยชน์จากเชื้อพันธุกรรมข้าว รวมถึงการปรับปรุงยีนของพันธุ์ข้าว

ทั้งนี้ การศึกษาข้างต้นซึ่งร่วมดำเนินการโดยกลุ่มนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน และสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรขั้นสูงแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้รับการเผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมิวนิเคชันส์ (Nature Communications)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ