CATL ยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่ EV จีน เริ่มสร้างโรงงานในปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2024 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CATL ยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่ EV จีน เริ่มสร้างโรงงานในปักกิ่ง

บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งแรกของบริษัทในพื้นที่ตอนเหนือของจีน เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงงานแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ราว 260,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีปักกิ่ง โดยจะสร้างขึ้นแบบแบ่งออกเป็น 2 ระยะ และมีกำหนดเริ่มการผลิตในปี 2569

โรงงานดังกล่าวเป็นกิจการร่วมค้ากับพันธมิตรหลายราย เช่น เสียวหมี่ (Xiaomi) และบริษัท ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ กรุ๊ป จำกัด (BAIC Group) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน โดยจะมุ่งผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) โดยมีซีเอทีแอลเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของโรงงาน

เอสเอ็นอี รีเสิร์ช (SNE Research) ระบุว่า ปริมาณการใช้แบตเตอรี่ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของซีเอทีแอลครองอันดับหนึ่งทั่วโลกเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน โดยครองส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ประเภทนี้ถึง 36.8% ทั่วโลกในปี 2566

นอกจากนี้ ซีเอทีแอลยังเป็นผู้นำด้านส่วนแบ่งการตลาดของการจัดส่งแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานทั่วโลกเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน ด้วยส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกที่ 40% ในปี 2566

ทั้งนี้ ซีเอทีแอล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน ได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดหากับผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกหลายราย เช่น บีเอ็มดับเบิลยู (BMW), โฟล์คสวาเกน (Volkswagen), เดมเลอร์ (Daimler) และฮอนด้า (Honda)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ