เวียดนามเล็งพิจารณาเก็บภาษีธุรกรรมทองคำ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 22, 2024 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามเล็งพิจารณาเก็บภาษีธุรกรรมทองคำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) สื่อเวียดนามรายงานว่า กระทรวงการคลังของเวียดนามจะเริ่มศึกษาผลลัพธ์ในกรณีที่มีการเรียกเก็บภาษีการทำธุรกรรมทองคำ

เหงียน ดุ๊ก จิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า เมื่อพิจารณาผลกระทบลึกซึ้งที่อาจเกิดขึ้นในสังคม กระทรวงฯ จึงต้องศึกษาอย่างละเอียดก่อนที่จะยื่นข้อเสนอเก็บภาษีทองคำไปยังรัฐบาล

สื่อมวลชน นักเศรษฐศาสตร์ และสาธารณชนในเวียดนามกังวลต่อการที่เวียดนามไม่มีการเก็บภาษีธุรกรรมทองคำ และตั้งคำถามว่าเหตุใดมีการเก็บภาษีสินทรัพย์อื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ แต่ทว่าไม่มีภาษีสำหรับธุรกรรมทองคำ หลังจากที่ราคาทองคำในเวียดนามพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานข่าวอ้างอิงนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า การเก็บภาษีการทำธุรกรรมทองคำเป็นสิ่งจำเป็นในการควบคุมราคาทองคำ ศาสตราจารย์เหงียน ถิ มุย สมาชิกสภาที่ปรึกษานโยบายการเงินและการเงินแห่งชาติกล่าวว่า ภาษีทองคำอาจลดความต้องการทองคำในกลุ่มนักลงทุนบางกลุ่มได้อย่างมาก โดยเฉพาะนักลงทุนที่มุ่งเก็งกำไรและกักตุน รวมทั้งสามารถใช้เป็นรากฐานสำหรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นธรรมและยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มผู้ค้าอสังหาริมทรัพย์และหลักทรัพย์ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย

อนึ่ง เวียดนามกำหนดเก็บภาษีเงินได้ในกลุ่มผู้ซื้อหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ ยกเว้นกลุ่มผู้ซื้อทองคำ

ดัง ง็อก มินห์ รองหัวหน้าสำนักภาษีอากรกล่าวว่า การซื้อทองคำควรชำระผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น เพื่อให้ทางการสามารถติดตามธุรกรรมทางการเงินและป้องกันการฟอกเงินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ