อียิปต์ฟันโทษบริษัททัวร์ พาผู้แสวงบุญร่วมพิธีฮัจญ์อย่างผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อียิปต์ฟันโทษบริษัททัวร์ พาผู้แสวงบุญร่วมพิธีฮัจญ์อย่างผิดกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอียิปต์เตรียมสั่งแบนบริษัทตัวแทนการเดินทาง 16 แห่ง ฐานจัดทริปพาผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนเดินทางไปทำพิธีฮัจญ์ในซาอุดีอาระเบีย

แถลงการณ์จากคณะรัฐมนตรีอียิปต์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีมอสตาฟา มัดบูลี ได้สั่งเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัทเหล่านี้ พร้อมกับดำเนินคดีอาญาต่อบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระหว่างการประชุมหน่วยรับมือวิกฤตการเสียชีวิตช่วงพิธีฮัจญ์ที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (22 มิ.ย.) ทว่าไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทหรือบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการจัดทริปดังกล่าว

นายมัดบูลีเผยว่า ในหมู่ผู้แสวงบุญชาวอียิปต์ที่ลงทะเบียนจำนวนมากกว่า 50,000 คน มีการยืนยันพบผู้ป่วยโรคเรื้อรังเสียชีวิต 31 ราย

การดำเนินการข้างต้นเกิดขึ้นท่ามกลางรายงานของสื่อกรณีพบผู้เสียชีวิตกว่า 600 รายในหมู่ผู้แสวงบุญชาวอียิปต์ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ขณะที่คลื่นความร้อนรุนแรงแผ่ปกคลุมนครเมกกะ ด้วยอุณหภูมิสูงถึง 51 องศาเซลเซียส

ด้านนายซาเมห์ ชูครี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์ กล่าวในที่ประชุมว่า วิกฤตดังกล่าวส่งผลต่อผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนมากที่สุด และเผยว่าบริษัททัวร์ที่ขนส่งผู้แสวงบุญกลุ่มนี้ไม่ได้ให้บริการดูแลใด ๆ นอกจากนี้ ทางกระทรวงจะเดินหน้าประสานงานกับทางการซาอุดีอาระเบียเพื่อตามหาผู้แสวงบุญชาวอียิปต์ที่หายไปโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ทุก ๆ ปีมีกลุ่มผู้แสวงบุญจำนวนมากจากทั่วโลกมาประกอบพิธีฮัจญ์ในนครเมกกะ ซึ่งเป็นพิธีสำคัญของศาสนาอิสลาม โดยจำนวนผู้แสวงบุญในปีนี้สูงกว่า 1.8 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ