ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน "เนตา" ประกาศบุกตลาดเคนยา

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนตา (Neta) แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ได้ประกาศการรุกเข้าสู่ตลาดเคนยาเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) โดยมีนายโมจา อีวี เคนยา (Moja EV Kenya) ตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ของเคนยา ทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายรถของบริษัท

นายโจวเจียง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของเนตา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเบื้องต้นบริษัทจะจำหน่ายรถยนต์รุ่นเนตา วี (Neta V) ในราคาค้าปลีกที่ 4 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 1.14 ล้านบาท) ตัวรถสามารถวิ่งเป็นระยะทางราว 380 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง โดยยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับตลาดเคนยา เพราะมีราคาย่อมเยาและต้นทุนการใช้งานต่ำ เมื่อเทียบกับยานยนต์ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง

นายโจวเสริมว่าเนตาเลือกเข้าสู่ตลาดเคนยาเนื่องจากเคนยาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และจะทำหน้าที่เสมือนประตูสำหรับการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา

นายหวังอ้ายผิง ซีอีโอของโมจา อีวี เคนยา กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีการนำเข้ายานยนต์จากจีนราว 160 คันในช่วงเดือนหน้า และโมจา อีวี เคนยายังวางแผนร่วมมือกับบริษัทแอสโซซิเอเต็ด วิฮีเคิล แอสเซ็มเบลอส์ (Associated Vehicle Assemblers) ของเคนยา เพื่อประกอบยานยนต์ไฟฟ้า 250 คันต่อเดือน รวมถึงมีแผนเริ่มการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าของจีนจากเคนยาสู่พื้นที่ต่าง ๆ ในแอฟริกาภายในสิ้นปีนี้

นายหวังกล่าวว่ายานยนต์ไฟฟ้ามีข้อได้เปรียบหลายประการ เช่น อาศัยแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อน และไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการบำรุงรักษากลไกเครื่องยนต์ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ