จีนเริ่มเดินเครื่องกลุ่มบ่อน้ำมันนอกชายฝั่ง ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเริ่มเดินเครื่องกลุ่มบ่อน้ำมันนอกชายฝั่ง ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน (CNOOC) เริ่มต้นดำเนินการโครงการพัฒนากลุ่มบ่อน้ำมันนอกชายฝั่งในอ่าวเป่ยปู้ทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันจันทร์ (1 ก.ค.) โดยกลุ่มบ่อน้ำมันนี้ถือเป็นบ่อน้ำมันนอกชายฝั่งที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้านแห่งแรกของจีน

รายงานระบุว่า ความลึกเฉลี่ยของระดับน้ำในกลุ่มบ่อน้ำมันนี้อยู่ที่ราว 28 เมตร โดยแผนการพัฒนาคือขุดเจาะและดำเนินงานบ่อน้ำมัน 43 บ่อ ซึ่งแบ่งเป็นบ่อผลิต 28 บ่อ และบ่ออัดน้ำ 15 บ่อ คาดว่าจะมีการผลิตสูงสุดราว 18,100 บาร์เรลต่อวันภายในปี 2569

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มบ่อน้ำมันนี้มีสถานีแปรรูปน้ำมันดิบ สถานีก๊าซธรรมชาติเหลว สถานีก๊าซปิโตรเลียมเหลว สถานีบำบัดน้ำเสียจากการผลิต สถานีย่อย และสถานีฐาน 5G

กระบวนการผลิตของบ่อน้ำมันจะผลิตน้ำและก๊าซธรรมชาติที่ได้จากกระบวนการผลิต ส่วนสถานีบำบัดน้ำเสียจากกระบวนการผลิตจะปล่อยก๊าซและมลพิษเป็นศูนย์ ขณะอุปกรณ์แปรรูปก๊าซธรรมชาติเชิงบูรณาการและถังกักเก็บสามารถแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเป็นของเหลว ช่วยให้เกิดการใช้ประโยชน์จากก๊าซธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มบ่อน้ำมันนี้จะสามารถประหยัดถ่านหินมาตรฐาน 20,000 ตัน และลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 44,000 ตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่าการกักเก็บคาร์บอนรายปีของป่าไม้ขนาดราว 5,800 เฮกตาร์ (ราว 36,250 ไร่) และส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่คาร์บอนต่ำในอุตสาหกรรมพลังงานของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ