การวิจัยชี้เชื้อไวรัสไข้หวัดนก อาจแพร่เชื้อจากวัวสู่คนได้มากกว่านก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การวิจัยชี้เชื้อไวรัสไข้หวัดนก อาจแพร่เชื้อจากวัวสู่คนได้มากกว่านก

สำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่นอ้างอิงข้อมูลจากทีมคณะนักวิจัยในญี่ปุ่นรายงานว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดรุนแรงมาก สายพันธุ์ H5N1 อาจแพร่จากปศุสัตว์สู่มนุษย์ได้มากกว่าการแพร่จากนกสู่มนุษย์โดยตรง

คณะนักวิจัยซึ่งนำโดยโยชิฮิโระ คาวาโอกะ (Yoshihiro Kawaoka) ผู้อำนวยการศูนย์เตรียมพร้อมการระบาดใหญ่ การติดเชื้อ และการวิจัยขั้นสูง (UTOPIA) สังกัดมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้เผยแพร่ผลการวิจัยบนวารสารเนเจอร์ (Nature) ของสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา

รายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ (10 ก.ค.) ระบุว่า ทีมวิจัยได้ใช้ตัวรับความรู้สึก (receptor) ในเซลล์ระบบทางเดินหายใจของมนุษย์มาทำปฏิกิริยากับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 จากทั้งวัวและจากนก ก่อนพบว่า เชื้อไวรัสที่ได้จากวัวมีความแข็งแกร่งด้านการยึดเกาะมากกว่าเชื้อไวรัสที่ได้จากนก บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสจากวัว "แพร่สู่มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" มากกว่าเชื้อไวรัสจากนก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยยังยืนยันอีกว่า เชื้อไวรัสจากวัวสามารถก่อโรคในหนูและเฟอเรต (สัตว์คล้ายพังพอน) ได้สูง เมื่อเฟอเรตและหนูติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 ที่ได้จากวัว เชื้อจะแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย รวมถึงสมองและกล้ามเนื้อ และก่ออันตรายสูง

คาวาโอกะกล่าวว่า ธรรมชาติของเชื้อไวรัสนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง และควรให้ความสำคัญกับการแพร่เชื้อจากคนสู่คนในอนาคตด้วยเช่นกัน

อนึ่ง เชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 มีลักษณะเฉพาะคือมีการการติดเชื้อได้ง่ายและเป็นอันตรายสูงมากในหมู่นก ซึ่งการระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปี 2543 ส่งผลให้ไก่จำนวนมากในหลายภูมิภาคล้มตาย

สำนักข่าวรายงานอีกว่า พบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดตั้งแต่ปี 2563 โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รับรายงานการติดเชื้อในมนุษย์ 28 ราย แต่ยังไม่มีการยืนยันกรณีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ