ออสเตรเลียยินดี หลังยอดส่งออกไวน์ไปจีนฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียยินดี หลังยอดส่งออกไวน์ไปจีนฟื้นตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเมอร์เรย์ วัตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ประมง และป่าไม้ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียยินดีที่การส่งออกไวน์ไปยังจีนกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยมีการส่งออกไวน์บรรจุขวด 9.8 ล้านลิตรสู่จีนเมื่อเดือนพ.ค. มูลค่ารวม 142.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตัวเลขส่งออกไวน์ขวดรายเดือนจากออสเตรเลียสู่จีนมากเป็นอันดับ 4 นับตั้งแต่ปี 2562

ส่วนมูลค่าการส่งออกรวมในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 50 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งสูงกว่ามูลค่าการส่งออกเฉลี่ยรายเดือนในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศยกเลิกการเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดและภาษีตอบโต้การให้เงินอุดหนุนสำหรับไวน์ออสเตรเลีย เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นายวัตต์กล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.สะท้อนความสำคัญในการทำงานของพรรคแรงงานออสเตรเลียที่มุ่งสร้างเสถียรภาพด้านสายสัมพันธ์กับจีน ซึ่งเอื้อประโยชน์แก่เกษตรกรออสเตรเลียและอุตสาหกรรมการเกษตรทั้งหมด และถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ผลิตไวน์ที่มีความสามารถของเรา

สำหรับไวน์บรรจุขวดที่ส่งออกสู่จีนในเดือนพ.ค. มีไวน์ปริมาณ 7.4 ล้านลิตรที่มาจากโรงบ่มไวน์ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย คิดเป็นมูลค่า 125 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากไวน์ ออสเตรเลีย (Wine Australia) หน่วยงานที่กำกับดูแลอุตสาหกรรมไวน์ของออสเตรเลียระบุว่า รัฐเซาท์ออสเตรเลียครองสัดส่วนการผลิตไวน์ของออสเตรเลียเกือบ 50% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ