จีนเล็งส่งเสริมระบบการใช้งานใบอนุญาตสิทธิบัตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งส่งเสริมระบบการใช้งานใบอนุญาตสิทธิบัตร

สำนักบริหารทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติจีน (CNIPA) เปิดเผยว่า จีนจะส่งเสริมการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบใบอนุญาตสิทธิบัตรที่มีประสิทธิภาพ โดยจะมีการขยายรูปแบบและช่องทางการแปลงและยื่นขอสิทธิบัตร

สำนักบริหารฯ เรียกร้องการร่วมดำเนินการระบบใบอนุญาตสิทธิบัตรแบบเปิด โดยแนะนำให้เจ้าของสิทธิบัตรจัดทำมาตรฐานการยื่นขอใบประกาศอนุญาตแบบเปิด และประมาณการค่าธรรมเนียมใบอนุญาตอย่างสมเหตุสมผล พร้อมกระตุ้นให้เพิ่มการแบ่งปันข้อมูลใบอนุญาต, ส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างอุปทานและอุปสงค์ของสิทธิบัตร และให้ความสำคัญกับบทบาทของทุกฝ่ายในภาคส่วนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ใบอนุญาตสิทธิบัตรแบบเปิด เป็นใบอนุญาตสิทธิบัตรพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพของการแปลงสภาพและการยื่นขอสิทธิบัตร ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการแปลงความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กลายเป็นพลังการผลิตใหม่ที่มีคุณภาพ

สำนักบริหารฯ ระบุว่า เจ้าของสิทธิบัตรสามารถยื่นคำชี้แจงการอนุญาตสิทธิบัตรแบบเปิด และระบุค่าธรรมเนียมการอนุญาตได้โดยสมัครใจตามระบบใบอนุญาตดังกล่าว จากนั้นหน่วยงานที่จัดการสิทธิบัตรจะเผยแพร่ข้อมูลนี้ โดยนิติบุคคลหรือบุคคลใดก็ตามสามารถขอใบอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรได้โดยแจ้งให้เจ้าของสิทธิบัตรทราบเป็นลายลักษณ์อักษรและชำระค่าธรรมเนียม

ทั้งนี้ สถิติของสำนักบริหารฯ เผยว่าจำนวนสิทธิบัตรการประดิษฐ์ที่จดทะเบียนถูกต้องในจีนมีมากกว่า 4.99 ล้านฉบับเมื่อนับถึงสิ้นปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ