กัมพูชาเดินหน้าบูรณะบันได-ราวพญานาคชั้นล่างของนครวัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาเดินหน้าบูรณะบันได-ราวพญานาคชั้นล่างของนครวัด

องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา (ANA) เปิดเผยว่า นักโบราณคดีขององค์การฯ กำลังบูรณะบันไดและราวพญานาค ยาว 16 เมตร บริเวณชั้นล่างทางทิศใต้ของนครวัด ภายในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ซึ่งเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของกัมพูชา

นายซอย โสเพียริน หัวหน้างานบูรณะนครวัด ระบุว่า งานบูรณะดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค. มีขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแรงของฐานบันได รวมทั้งซ่อมแซมและทำความสะอาดบันไดและราวพญานาค โดยปัจจุบันทีมงานกำลังบูรณะราวพญานาคที่หลุดออกจากตำแหน่งเดิมด้วยการทำความสะอาดชำระล้างสิ่งสกปรกและเตรียมหินเพื่อปรับสมดุลของราว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครวัดถูกสร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 12 โดยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ถือเป็นหนึ่งในหมู่วัดสำคัญในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโกในปี 2535 โดยเป็นที่ตั้งของหมู่ปราสาทโบราณ 91 แห่ง ที่ก่อสร้างระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 9-13

ทั้งนี้ อังกอร์ เอ็นเทอร์ไพร์ส ระบุว่า อุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงครึ่งแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปีนี้ จำนวน 521,950 คน เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบเป็นรายปี และสร้างรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชม 24.35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 875 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ