"จีน-กัมพูชา" พร้อมเดินหน้ากระชับมิตรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 19, 2024 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันพุธ (17 ก.ค.) ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ตรัสว่าจีนเป็นมิตรสหายที่ดีเสมอมาของกัมพูชา และมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างสองประเทศจะได้รับการยกระดับให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีก ขณะที่ความร่วมมือในหลายสาขาจะบรรลุผลสำเร็จเพิ่มเติม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถฯ ทรงกล่าวถ้อยคำดังกล่าวขณะทรงรับอักษรสาส์นตราตั้งเป็นเอกอัครราชทูตจากนายวัง เหวินปิน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชาคนใหม่ ณ พระราชวังหลวงในกรุงพนมเปญ

พระองค์ตรัสว่ารู้สึกชื่นชมความสำเร็จในการพัฒนาของจีน อีกทั้งขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวจีนสำหรับการสนับสนุนและความช่วยเหลือที่มีให้กัมพูชามาอย่างยาวนาน โดยกัมพูชายึดมั่นในนโยบายจีนเดียว ทั้งสนับสนุนแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่จีนนำเสนอ

ด้านนายวังเผยว่าความสัมพันธ์จีน-กัมพูชาได้เข้าสู่ยุคใหม่ของการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน ซึ่งมีคุณภาพสูง ระดับสูง และมาตรฐานสูง ภายใต้การชี้นำร่วมกันของผู้นำทั้งสองประเทศ และตัวเขาจะทำงานร่วมกับชาวกัมพูชาจากทุกสาขาอาชีพ เพื่อสานต่อมิตรภาพจีน-กัมพูชา ตลอดจนพยายามกระชับความสัมพันธ์จีน-กัมพูชาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายวังเดินทางถึงกัมพูชาเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเข้ารับและประจำการในตำแหน่งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ