จีนจับตา EU จ่อเก็บภาษีต้านทุ่มตลาดไบโอดีเซล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2024 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจับตา EU จ่อเก็บภาษีต้านทุ่มตลาดไบโอดีเซล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ก.ค.) ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกมากระตุ้นเตือนเกี่ยวกับแผนการของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้าในอุตสาหกรรมไบโอดีเซล พร้อมเตือนว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบย้อนกลับ

นายเหอ หย่งเชียน โฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า EU ซึ่งเป็นตลาดไบโอดีเซลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นำเข้าไบโอดีเซลจากจีนเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานมหาศาล ซึ่งช่วยบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านสีเขียวและประหยัดพลังงาน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) คณะกรรมการไบโอดีเซลแห่งยุโรป (EBB) ประกาศว่าคณะกรรมาธิการยุโรปเผยแผนการจัดเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดชั่วคราวภายใน 4 สัปดาห์ข้างหน้า คิดเป็นอัตรา 12.8%-36.4% กับการนำเข้าไบโอดีเซลจากจีน

นายเหอกล่าวว่าการจัดเก็บภาษีกับไบโอดีเซลจีนของ EU จะเพิ่มต้นทุนของผลิตภัณฑ์ บั่นทอนผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมและผู้บริโภคใน EU และขัดขวางความพยายามเปลี่ยนผ่านสีเขียวของ EU รวมถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-EU

จีนสนับสนุนการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าอย่างรอบคอบและกระตุ้นเตือน EU หลีกเลี่ยงการใช้นโยบายกีดกันทางการค้า โดยจีนเรียกร้องการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ผ่านการเสวนาหารือเพื่อจัดการกับประเด็นนี้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ