ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-18 ทดสอบสัญญาณเตือนไฟไหม้-เก็บตัวอย่างเลือดในอวกาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ ทีมนักบินอวกาศภารกิจเสินโจว-18 (Shenzhou-18) ที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศในวงโคจรของจีน ได้ดำเนินการทดสอบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ เพื่อประเมินประสิทธิภาพการทำงานของเซ็นเซอร์ตรวจจับอัคคีภัยภายในยานขนาดสามโมดูล

องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอจากอวกาศ ซึ่งเผยภาพนักบินอวกาศสามคนกำลังใช้เครื่องมือพิเศษเปิดใช้งานเครื่องตรวจจับอุณหภูมิและควัน ซึ่งจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ด้วยแสงไฟและเครื่องมือต่าง ๆ

นักบินอวกาศทั้งสามคนยังได้เก็บตัวอย่างเลือด ซึ่งนอกเหนือจากการตรวจเลือดเป็นประจำในวงโคจร ยังมีการเก็บรักษาตัวอย่างบางส่วนในอุณหภูมิต่ำและส่งกลับมายังโลกหลังจากปฏิบัติภารกิจเพื่อนำมาศึกษาทางการแพทย์ต่อไป โดยพวกเขาได้ตรวจสุขภาพเพื่อดูความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ และการทำงานของปอด

อนึ่ง ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-18 ปฏิบัติภารกิจในอวกาศนานกว่าครึ่งหนึ่งจากระยะเวลาทั้งหมด 6 เดือนแล้ว หลังจากพวกเขาถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ปฏิบัติภารกิจเดินสำรวจอวกาศ 2 ครั้ง และทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์หลายรายการในวงโคจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ