จีนเพิ่มความคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับพนักงานส่งอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2024 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดของจีนออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) โดยระบุถึงการเพิ่มความพยายามเสริมสร้างความคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับพนักงานส่งอาหารและพนักงานอื่น ๆ ที่ให้บริการแบบออนดีมานด์ (on-demand) ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ แอปพลิเคชันเรียกรถ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในจีน

รายงานระบุว่า ตั้งแต่เดือนก.พ. ทางสำนักงานฯ ได้ดำเนินการพิจารณาคดีเพื่อสาธารณะประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับพนักงานเหล่านี้มากกว่า 120 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานรับจ้างชั่วคราวที่เสียเปรียบในตลาดงาน รวมถึงบุคคลในกลุ่มเปราะบางอื่นๆ อาทิ แรงงานต่างถิ่นจากชนบท และแรงงานพิการ

สำนักงานฯ ได้จัดการคดีคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของพนักงานส่งอาหารโดยตรง พร้อมเรียกร้องให้บริษัทอินเทอร์เน็ตเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่ง รวมทั้งอัลกอริทึมการให้รางวัลและบทลงโทษ เนื่องจากกลไกเหล่านี้อาจบีบให้พนักงานต้องแบกรับภาระหนักหน่วงด้วยการมอบหมายคำสั่งซื้อจำนวนมากเกินควรในกรอบเวลาที่จำกัด

ตั้งแต่เดือนก.พ. หน่วยงานอัยการจีนได้จัดการคดีฟ้องร้องเพื่อสาธารณะประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพิเศษและผลประโยชน์ของพนักงานผู้หญิงมากกว่า 230 คดี อาทิ การให้เงินช่วยเหลือสำหรับการคลอดบุตร และสิทธิที่จะปฏิเสธการทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายในช่วงมีประจำเดือน ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร

ทั้งนี้ หน่วยงานอัยการยังได้ดำเนินคดีกับบุคคลที่ต้องสงสัยว่าไม่ยอมจ่ายค่าจ้างในกว่า 420 คดีในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการจ่ายเงินค้างชำระรวมกว่า 54 ล้านหยวน (ราว 264.12 ล้านบาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ