ภาคธุรกิจ "จัดส่งด่วน" ของจีนเติบโตแข็งแกร่ง สะท้อนตลาดผู้บริโภคคึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2024 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคธุรกิจ

การไปรษณีย์แห่งประเทศจีนรายงานว่า ภาคธุรกิจจัดส่งของจีนได้จัดส่งพัสดุเกินหลักหนึ่งแสนล้านชิ้นในปีนี้เร็วกว่าปีก่อน ซึ่งสะท้อนถึงความคึกคักของตลาดผู้บริโภคและเศรษฐกิจ โดยปริมาณการจัดส่งพัสดุในปีนี้สูงเกินหลักดังกล่าวเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ซึ่งเร็วกว่าปี 2566 ถึง 71 วัน โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ย 71.43 ชิ้นต่อคน หรือ 5,144 ชิ้นต่อวินาที

ภาคธุรกิจการจัดส่งด่วนกลายเป็นตัวชี้วัดสำคัญของสภาพเศรษฐกิจจีน โดยอุตสาหกรรมการจัดส่งพัสดุสร้างสถิติใหม่ในสามตัวชี้วัดหลัก ได้แก่ ปริมาณการจัดส่งพัสดุในวันเดียวทำสถิติสูงสุดมากกว่า 580 ล้านชิ้น และปริมาณการจัดส่งเฉลี่ยรายเดือนสูงเกิน 1.3 หมื่นล้านชิ้น ส่วนรายได้ต่อเดือนของภาคธุรกิจการจัดส่งพัสดุสูงเกิน 1 แสนล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมีเครือข่ายโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งเข้าถึงแม้กระทั่งพื้นที่ห่างไกลที่สุด โดยมีจุดจัดส่ง 2.34 แสนจุดทั่วประเทศ และการบริการจัดส่งด่วนครอบคลุมหมู่บ้านมากกว่า 95% โดยในช่วงฤดูร้อนนี้ ระบบจัดส่งด่วนสามารถจัดส่งผลไม้ตามฤดูกาลจากภูมิภาคห่างไกลถึงปลายทางในวันถัดไป

นอกจากนี้ นวัตกรรมทางเทคโนโลยียังช่วยเพิ่มพูนประสิทธิภาพการจัดส่ง โดยในบางเมืองของจีน โดรนสามารถจัดส่งพัสดุภายในเวลาประมาณ 10 นาที และยานพาหนะขนส่งอัตโนมัติช่วยลดระยะเวลาจัดส่งลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งตอกย้ำตำแหน่งผู้นำโลกด้านปริมาณการจัดส่งด่วนซึ่งจีนครอบครองติดต่อกันมานาน 10 ปีแล้ว

ทั้งนี้ การไปรษณีย์แห่งประเทศจีนวางแผนเพิ่มศูนย์กลางโลจิสติกส์ในกลุ่มเมือง ปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ในชนบท และขยายการบริการจัดส่งระหว่างประเทศ รวมถึงบูรณาการห่วงโซ่การจัดส่งเข้ากับการผลิตขั้นสูง


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ