จีนเตรียมใช้ข้อบังคับคุ้มครองธารน้ำแข็งในทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเตรียมบังคับใช้ระเบียบข้อบังคับการคุ้มครองธารน้ำแข็งในเขตปกครองตนเองทิเบต (ซีจ้าง) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2567 ซึ่งเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการออกกฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของภูมิภาคนี้

รายงานระบุว่าระเบียบข้อบังคับนี้วางแนวปฏิบัติพิเศษสำหรับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ธารน้ำแข็ง นำเสนอระบบความรับผิดชอบและกลไกประเมินผลงานตามเป้าหมายการคุ้มครองธารน้ำแข็ง และกำหนดมาตรการลงโทษกรณีละเมิด

จ้าวกุ้ยอิง รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการกิจการนิติบัญญัติของคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งเขตปกครองตนเองทิเบต กล่าวว่าระเบียบข้อบังคับนี้จะคุ้มครองทรัพยากรธารน้ำแข็งอย่างมีประสิทธิภาพ รับรองความปลอดภัยทางนิเวศวิทยาของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต และมีส่วนส่งเสริมการอนุรักษ์พืช สัตว์ และภูมิทัศน์ของที่ราบสูง

อนึ่ง ทิเบตมีธารน้ำแข็ง 41%, ทรัพยากรน้ำ 16.5%, ทุ่งหญ้า 30%, พื้นที่ชุ่มน้ำ 18.3% และพื้นที่ทะเลสาบ 40% ของทั้งหมดในจีน

ระเบียบข้อบังคับนี้มีขึ้นหลังจากจีนประกาศใช้กฎหมายการคุ้มครองทางนิเวศวิทยาบนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต เมื่อเดือนก.ย. 2566 ซึ่งเป็นการออกกฎหมายระดับรัฐครั้งแรกที่มุ่งเน้นการกำกับควบคุมการอนุรักษ์ทางนิเวศวิทยาบนที่ราบสูงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ