กลุ่มชาติแอฟริกาตอนใต้วอนนานาชาติเร่งหาทางรับมือฝีดาษลิง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มชาติแอฟริกาตอนใต้วอนนานาชาติเร่งหาทางรับมือฝีดาษลิง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ส.ค.) คณะผู้นำของประชาคมการพัฒนาแอฟริกาตอนใต้ (SADC) กระตุ้นสำนักเลขาธิการของประชาคม SADC จัดการประชุมเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินผลกระทบจากโรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพอกซ์ (mpox) ในภูมิภาค และส่งเสริมการรับมือร่วมกันเพื่อควบคุมการระบาด

อีเลียส มาโกซี เลขานุการบริหารของประชาคมฯ กล่าวปิดประชุมสุดยอดสมัยสามัญของคณะผู้นำรัฐและรัฐบาลประชาคม SADC ครั้งที่ 44 ในกรุงฮาราเรของซิมบับเวว่า ที่ประชุมสุดยอดเรียกร้องรัฐสมาชิกเสริมสร้างการตรวจโรค การทดสอบวินิจฉัย การดูแลทางคลินิก รวมถึงการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ

มาโกซีกล่าวว่าในที่ประชุมสุดยอด ว่าได้พิจารณาสถานการณ์การระบาดของโรคฝีดาษลิงในทวีปแอฟริกาและภูมิภาคประชาคม SADC ตลอดจนการประกาศขององค์การอนามัยโลก (WHO) ให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมสุดยอดสำทับถึงความสามัคคีและการสนับสนุนรัฐสมาชิกที่ได้รับผลกระทบจากโรคฝีดาษลิง พร้อมเรียกร้ององค์การอนามัยโลก ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งแอฟริกา และหุ้นส่วนต่าง ๆ ระดมทรัพยากรเพื่อการรับมือกับโรคฝีดาษลิงในภูมิภาคเพิ่มเติมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ