จีน-รัสเซียมุ่งขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ-การค้าทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2024 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมเป็นประจำระหว่างคณะหัวหน้ารัฐบาลของจีนและรัสเซียครั้งที่ 29 ซึ่งมีหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และมิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียเป็นประธานร่วม ระบุเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ว่า จีนและรัสเซียจะทำงานร่วมกันเพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี

เอกสารข้างต้นระบุว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างการค้า สร้างจุดการเติบโตใหม่สำหรับเศรษฐกิจและปริมาณการค้าทวิภาคีของสองประเทศ รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาอีคอมเมิร์ซ อีกทั้งสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าจีน-รัสเซียครั้งที่ 9 ที่รัสเซียในปี 2568 และการประชุมจีน-รัสเซียครั้งที่ 5 ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างภูมิภาคภายใต้กรอบงานของงานแสดงสินค้า

แถลงการณ์ร่วมระบุด้วยว่า จะมีการทุ่มเทความพยายามเพื่อขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในภูมิภาคอาร์กติก เสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาการขนส่ง ความปลอดภัยของระบบนำทาง เทคโนโลยีและการต่อเรือสำรวจขั้วโลก โดยทั้งสองประเทศจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการของตนมีส่วนร่วมในความร่วมมือเส้นทางขนส่งอาร์กติกอย่างแข็งขันตามหลักการของตลาด พร้อมให้ความสำคัญกับการคุ้มครองระบบนิเวศของอาร์กติกเป็นพิเศษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและรัสเซียจะเดินหน้าทำงานเพื่อขยายการค้าทวิภาคีในภาคการเกษตร ขยายการเข้าถึงหมวดหมู่สินค้าเกษตรร่วมกันระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปของรัสเซียสู่จีนในเร็ววัน

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะให้การสนับสนุนกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) ในความร่วมมือด้านการเสริมสร้างขีดความสามารถ การวิจัยร่วม และธรรมาภิบาลโลกในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ