จีนมุ่งยกระดับความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้ากับเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมุ่งยกระดับความร่วมมือเศรษฐกิจ-การค้ากับเวียดนาม

กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า จีนจะทำงานร่วมกับเวียดนามเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า

โฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่าจีนจะใช้วาระครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-เวียดนาม ในปี 2568 เป็นโอกาส พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการของทั้งสองฝ่ายขยับขยายการค้าสินค้าเกษตรและสินค้าประดิษฐกรรมด้วยการใช้ประโยชน์จากงานต่างๆ เช่น มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) และกว่างโจวแฟร์ (Canton Fair)

นอกจากนั้น จีนจะส่งเสริมตัวขับเคลื่อนความร่วมมือทางการลงทุนใหม่ในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัลและการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และกระชับความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทาน เพื่อการค้าระหว่างสองประเทศที่ราบรื่น

นายเหอเน้นย้ำความสำคัญของการเกื้อหนุนการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค โดยจีนจะเร่งการเจรจาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน เวอร์ชัน 3.0 และมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองระดับภูมิภาคยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การค้าระหว่างจีนกับเวียดนามขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยปริมาณการค้ารายปีระหว่างสองฝ่ายสูงเกิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.9 ล้านล้านบาท) ติดต่อกัน 3 ปี ขณะการค้าจีน-เวียดนามในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมของปี 2567 อยู่ที่ราว 1.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 20.9% เมื่อเทียบปีต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ